Ai không phải cách ly tập trung khi về từ TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai?

 Bộ Y tế có hướng dẫn ngày 6-10, để xử lý vấn đề đang rất nóng khi người dân từ TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai đang về các địa phương từ 1-10 đến nay, dẫn đến quá tải khu cách ly và khả năng tiếp nhận của nhiều địa phương.

Ai không phải cách ly tập trung khi về từ TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai? - Ảnh 1.

Những người đã tiêm vắc xin hoặc khỏi COVID-19 từ TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai sẽ không phải cách ly tập trung

Theo công văn của Bộ Y tế gửi UBND các tỉnh, thành, tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn còn nguy cơ diễn biến phức tạp, Chính phủ và các địa phương đều khuyến cáo người dân ở lại, nhưng từ ngày 1-10 đến nay, lượng người rời 4 tỉnh thành TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An rất đông.

Bộ Y tế hướng dẫn người đã tiêm vắc xin hoặc đã khỏi COVID-19 tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm ngày đầu, thay vì cách ly tập trung như nhiều nơi đang áp dụng hiện nay.

Bộ Y tế cũng đề nghị TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố khác tổ chức đưa đón, thống nhất phương án xét nghiệm cho người dân đảm bảo chu đáo, an toàn và thực hiện yêu cầu về công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

UBND các tỉnh, thành phố tiếp nhận người về từ TP.HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An thực hiện việc cách ly và xét nghiệm cho người dân, theo hướng:

- Tự theo dõi sức khỏe tại nhà với người đã tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp);

Hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19).

Tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ nhất.

Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

- Người chưa tiêm đủ liều (thẻ vàng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp): thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K, thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

- Người chưa tiêm phòng COVID-19: thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K, thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Những người đã tiêm vắc xin COVID-19 hoặc khỏi bệnh COVID-19 tại nước ngoài, việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

Mỗi nơi một quy định, phải làm gì?

Trước đó, hôm 5-10, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng có công điện cho biết thời gian tới sẽ có nhiều người Thanh Hóa từ các tỉnh thành kể trên về quê. "Đây là nhu cầu chính đáng nhưng hiện độ phủ vắc xin của Thanh Hóa còn thấp, nên phải giám sát chặt người từ vùng dịch".

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu người đã tiêm đủ liều vắc xin từ vùng dịch về cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, giữa và cuối đợt và tự trả phí xét nghiệm.

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện, xét nghiệm 3 lần, phải tự trả phí cách ly và xét nghiệm. Trường hợp khó khăn sẽ được xem xét hỗ trợ phí.

Người già yếu, bệnh hiểm nghèo, phụ nữ có thai, trẻ dưới 10 tuổi được cách ly tại nhà, cũng phải xét nghiệm 3 lần.

Quy định mới của Thanh Hóa như vậy là khác với hướng dẫn của Bộ Y tế: xét nghiệm nhiều hơn ở một số trường hợp, cách ly dài hơn và phải tự trả phí.

Nguồn: tuoitre.vn