Bà con mệt mỏi vì đồ ăn, rau củ vẫn đắt: Người bán nói do nhiều yếu tố

Những ngày vừa qua, việc giá xăng dầu liên tục giảm đã khiến rất nhiều người vui mừng, mong rằng các mặt hàng khác cũng sẽ sớm hạ nhiệt theo. Tuy nhiên, dù giá nhiên liệu trong nước đã có 3 lần giảm sâu liên tiếp nhưng nhiều loại hàng hóa vẫn đang neo khá cao.

Giá xăng dầu đã qua thời gian đạt đỉnh. (Ảnh: Zing News)

Chỉ tăng theo chứ không chịu giảm theo giá xăng dầu

Cách đây một vài tháng, nhiều loại mặt hàng và dịch vụ đồng loạt thông báo tăng giá với lý do điều chỉnh theo giá xăng dầu. Từ rau củ, thịt cá cho đến các loại đồ ăn thức uống như bún phở, cà phê,... Thời điểm đó, không ít người tỏ ra lo lắng vì chi phí sinh hoạt bị đội lên đáng kể trong khi thu nhập thì vẫn "dậm chân tại chỗ".

Nhiều hàng quán niêm yết mức giá mới sau khi giá xăng tăng. (Ảnh: Thanh Niên)

Vietnamnet đưa tin, ngay khi các loại nhiên liệu dần hạ nhiệt, người tiêu dùng đã mong chờ các mặt hàng sẽ giảm theo. Tuy nhiên trái với kỳ vọng ấy, cho đến nay nhiều loại hàng hóa vẫn nhất quyết giữ giá khiến mọi người nghi ngờ phải chăng họ đang muốn "ăn lãi dày".

Một thương hiệu cà phê nổi tiếng cũng thông báo tăng giá đồ uống. (Ảnh: H.C.)

Giá mới được áp dụng từ ngày 27/6. (Ảnh: FB H.C.)

Nói về điều này, một đầu mối bán sỉ trái cây ở Cần Thơ, anh N.V.V. giải thích, khi giá xăng dầu lập đỉnh, chi phí vận chuyển hàng từ Cần Thơ ra Hà Nội tăng gần 50%. Dù hiện tại mỗi lít xăng đã giảm khoảng 7.000 đồng so với thời điểm đó nhưng phía nhà xe vẫn giữ nguyên cách tính cước khiến anh không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải chấp nhận.

Anh nói trên Vietnamnet: "Mức giá này sẽ được tính vào giá sản phẩm. Do vậy, người chịu thiệt cuối cùng là người tiêu dùng."

Một quán ăn tại TP.HCM dán mức giá mới. (Ảnh: Thanh Niên)

Tương tự, một chủ quán phở ở Hà Nội cũng thừa nhận tăng giá thì dễ, chứ giảm thì rất khó vì phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguyên liệu nhập vào. Do các mối sỉ nguyên liệu vẫn chưa đề cập đến chuyện hạ giá nên chị cũng buộc phải chờ. Được biết, trước đó, chị đã phải tăng mỗi bát phở từ 5.000-15.000 đồng/bát.

Còn với chuỗi siêu thị W., dù là một doanh nghiệp lớn nhưng cũng không tránh được sự biến động của thị trường. Đại diện W. cho biết trên Vietnamnet, hiện đơn vị đang tiến hành đàm phán với các nhà cung cấp về việc điều chỉnh giảm giá các mặt hàng. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có nhiều nơi điều chỉnh kịp thời.

Các sản phẩm trong siêu thị cũng bị tăng theo. (Ảnh: Zing News)

Lý do là bởi chu kỳ xăng diễn ra 10 ngày/lần nên chuỗi cung ứng cần có một khoảng thời gian nhất định để tính toán lại chi phí đầu ra cho sản phẩm, hàng hóa. Trước mắt, chuỗi siêu thị W. sẽ thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại để khách hàng có thể mua sắm với mức giá tốt nhất.

Tương tự, nhiều hệ thống siêu thị khác cũng chia sẻ, các nhà cung cấp vẫn đang nghe ngóng các tín hiệu tiếp theo từ giá xăng dầu nên chưa có thông báo giảm giá nào được đưa ra.

Giá xăng sẽ còn giảm đến mức nào?

Được biết, trong kỳ điều chỉnh diễn ra ngày 21/7, xăng E5 giảm 2.710 đồng/lít, còn 25.070 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 3.600 đồng/lít, còn 26.070 đồng/lít. Đây là lần giảm sâu nhất của giá xăng từ đầu năm đến nay. 

Xăng đã giảm nhưng vẫn còn ở mức khá cao. (Ảnh: Báo Đầu Tư)

Báo Zing News viết, nhiều chuyên gia dự đoán, giá xăng dầu có thể về mức 110-115 USD/thùng (2,57 triệu đồng - 2,68 triệu đồng) trong 4 tháng cuối năm nay. Từ đó sẽ kéo theo giá xăng dầu bán lẻ trong nước hạ theo. Dự đoán, xăng về quanh mốc 24.000 đồng/lít và dầu khoảng 19.000-20.000 đồng/lít.

Nhiều người vẫn đang mong mỏi xăng sẽ giảm thêm. (Ảnh: TTXVN)

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng tiếp tục đưa ra đề xuất về việc "giảm thêm một số loại thuế trong cơ cấu giá xăng dầu như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng". Nếu đề xuất này được thông qua thì giá xăng sẽ giảm đáng kể.

Báo Zing News dẫn lời phát biểu của đại diện Bộ Công Thương: "Bộ cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để có các phương án, giải pháp thống nhất công tác điều hành, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ứng phó với các khó khăn như sử dụng công cụ quỹ bình ổn giá, các gói hỗ trợ về giảm thuế, phí, lãi suất, các gói an sinh xã hội..."

Giá xăng tác động lên khá nhiều loại mặt hàng khác nhau. (Ảnh: Tạp Chí Kinh Tế)

Có thể thấy cơ quan quản lý đang tính toán rất cẩn thận để đảm bảo quyền lợi của bà con. Trong lúc chờ đợi giá cả thị trường có thêm những tín hiệu khả quan, mọi người hãy lên kế hoạch chi tiêu cho hợp lý, tránh rơi vào tình huống bị động.

Nguồn:yan.vn