Brazil đình chỉ 12 triệu liều vaccine của Trung Quốc

Giới chức y tế Brazil hôm 4/9 đã ra lệnh đình chỉ sử dụng 12 triệu liều vaccine Sinovac của Trung Quốc. Lý do là vì số vaccine này đã được sản xuất tại một nhà máy chưa được giới chức Brazil phê duyệt.

brazil-dinh-chi-12-trieu-lieu-vaccine
Vaccine Sinovac của Trung Quốc. (Ảnh qua Pinterest)

Theo The Epoch Times, Cục Giám sát Y tế Quốc gia Brazil (Anvisa) cho biết lệnh đình chỉ sử dụng 12 triệu liều vaccine Sinovac là “biện pháp cẩn trọng” để ngăn chặn “rủi ro có thể xảy ra”.

Trong tuyên bố phát đi hôm 4/9, Anvisa cho hay: “Đơn vị sản xuất… chưa được kiểm tra và chưa được Anvisa phê duyệt theo quy định sử dụng khẩn cấp vaccine”.

Một ngày trước đó, Viện Butantan tại bang Sao Paulo, một trung tâm y sinh do chính quyền bang thành lập, đã gửi một thông báo tới Anvisa cho biết viện này đã nhận được 25 lô với tổng cộng 12,1 triệu liều vaccine Sinovac của Trung Quốc. Viện cũng báo với giới chức Anvisa rằng 17 lô với tổng cộng 9 triệu liều vaccine được sản xuất cùng nhà máy với 25 lô nêu trên đang trên đường vận chuyển tới Brazil.

Lệnh của Ansiva về đình chỉ sử dụng 12 triệu liều vaccine Sinovac có thời hạn 90 ngày và cơ quan này sẽ điều tra nhà máy và tiến trình sản xuất.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 25/8, Bộ trưởng Y tế Brazil – Marcelo Queiroga đã tuyên bố rằng Bộ không khuyến nghị sử dụng vaccine Sinovac làm liều tăng cường cho đến khi loại vaccine này được Anvisa cấp phép đăng ký sản phẩm cuối cùng.

Ông Queiroga khuyến cáo, từ ngày 15/9 nên ưu tiên tiêm liều vaccine COVID-19 tăng cường cho người già trên 70 tuổi và người suy giảm hệ miễn dịch, và nên ưu tiên tiêm vaccine Pfizer.

Hiện tại ở Brazil, chỉ có vaccine của Pfizer và AstraZeneca (AZ) được Anvisa cấp phép đăng ký sản phẩm cuối, và chỉ có vaccine Pfizer được phép sử dụng cho thanh thiếu niên.

Theo trang Worldometers, Brazil có tổng cộng hơn 20,8 triệu ca COVID-19 từ đầu dịch, trong đó phần lớn đã phục hồi, chỉ còn 468.239 ca đang điều trị. Số ca tử vong do COVID-19 tại Brazil là hơn 580.000 người. Trong hai tháng qua, số ca nhiễm mới tại Brazil đã giảm so với lúc đỉnh dịch, trung bình khoảng hơn 20.000 ca nhiễm mới và hơn 600 ca tử vong do COVID-19 mỗi ngày.

Theo Bloomberg, Brazil đã tiêm được hơn 199,1 triệu liều vắc-xin COVID, trong đó 30,7% người dân nước này đã tiêm đầy đủ. Tốc độ chủng ngừa COVID tại Brazil hiện đạt hơn 1,6 triệu liều/ngày.

Thiện Thành (Theo Trí Thức VN )