Diễn biến mới trong vụ đình công tại Hollywood

Lãnh đạo nhiều hãng phim và Liên minh quốc tế về Nhân viên đoàn làm phim (IATSE) đã đạt được thỏa thuận đầu tiên xoay quanh thời gian nghỉ ngơi giữa các ca làm việc.

Theo Variety, hôm 7/10, một nguồn tin từ chi nhánh IATSE tại Mỹ tiết lộ lãnh đạo các hãng phim ở Hollywood đã nhượng bộ một số yêu sách do liên minh này đưa ra xoay quanh thời gian làm việc kéo dài của nhân viên hậu đài. Tuy nhiên, một thỏa thuận toàn vẹn và chính thức vẫn còn là chuyện tương lai xa vời.

Thành công bước đầu

Các nhà đàm phán đang hy vọng có thể ngăn chặn cuộc đình công của nhân viên hậu đài trên toàn nước Mỹ. Cuối tuần qua, hơn 52.000 thành viên của IATSE đã bỏ phiếu thông qua quyết định ủy quyền cho trưởng bộ phận Matthew D. Loeb phát động cuộc đình công quy mô toàn quốc nếu yêu sách của họ không được đáp ứng.

Hollywood dinh cong anh 1

Sự bùng nổ nhu cầu thưởng thức các sản phẩm giải trí trong đại dịch đã đặt gánh nặng lên các nhân viên làm việc đằng sau máy quay tại Hollywood. Ảnh: Variety.

Ông David O’Ferrall, đại diện của IATSE nói: “Việc đàm phán đã đạt được một số bước tiến, nhưng như vậy vẫn là chưa đủ. Dù đối phương đã ngồi vào bàn thảo luận, chúng ta vẫn còn cách rất xa một thỏa thuận chính thức. AMPTP (Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình Mỹ) đang lùi một bước để nghe ngóng tình hình, nhưng IATSE xác định sẽ kiên quyết đấu tranh để đạt được mục đích”.

Hôm 6/10, một nguồn tin khác từ IATSE cho hay tình hình vẫn chưa có gì chắc chắn. Các nguồn tin khác, thân cận với cấp quản lý liên minh, cho biết cuộc đàm phán diễn biến chậm chạp nhưng chân tình.

“Đây không phải là Hiệp hội Biên kịch Mỹ”, một cựu nhân viên quản lý nhận xét với Variety hôm 7/10. Người này nhấn mạnh cuộc thương lượng hiện tại ít căng thẳng hơn rất nhiều so với thái độ cứng rắn của AMPTP trước kia. Các nguồn tin cũng cho hay nhóm thương thuyết của IATSE đại diện cho nhiều đơn vị với cơ chế hoạt động khác nhau, khiến tốc độ làm việc chậm lại đáng kể.

Ngoài cam kết về ca làm việc kéo dài 10 tiếng, nhiều nguồn tin cho hay các công ty thuộc AMPTP cũng đang thương lượng về điều khoản kéo dài thời gian sản xuất các series truyền hình. Một tập phim truyền hình với thời lượng khoảng 60 phút thường mất bảy đến tám ngày quay. Nhưng tiêu chuẩn mới có thể nới rộng khoảng thời gian sản xuất tối thiểu cho một tập phim lên 9 ngày.

Các yêu sách của IATSE

IATSE đại diện cho người lao động trong ngành sản xuất điện ảnh và truyền hình tại Hollywood. Liên minh đang thương lượng để rút ngắn các ngày làm việc kéo dài 14 tiếng hoặc hơn. Họ cũng đấu tranh để xóa bỏ các ca làm việc kéo dài từ chiều tối ngày thứ sáu tới sáng thứ bảy vì chúng trực tiếp chiếm dụng thời gian nghỉ ngơi cuối tuần của người lao động.

Khoảng thời gian nghỉ ngơi tối thiểu giữa các ca làm việc cũng là vấn đề được đưa ra trao đổi. Một số người lao động được nghỉ 10 tiếng, nhưng số khác chỉ có 8 hay 9 tiếng. Mục tiêu của IATSE là đặt ra mốc 10 tiếng nghỉ ngơi cho tất cả người lao động. Họ cũng đấu tranh để các nhân viên hậu đài được nghỉ đủ 54 tiếng mỗi cuối tuần (từ 18h ngày thứ sáu tới 24h ngày chủ nhật).

Hollywood dinh cong anh 2

Nếu cuộc thương lượng giữa IATSE và AMPTP thất bại, cuộc đình công tồi tệ nhất lịch sử Hollywood sẽ nổ ra. Ảnh: Variety.

David O’Ferrall cũng cho hay AMPTP đã có những “động thái nhỏ” về hai ưu tiên khác của liên minh - vấn đề ăn uống và “truyền thông mới”. IATSE đang thúc ép các hãng phim bố trí cho nhân viên nghỉ ăn trưa. Họ cũng tìm cách để nâng mức thù lao trả cho các dự án chiếu trực tuyến cao bằng dự án phim truyền thống.

Một trong các điều khoản khác được đưa ra thương thảo là yêu cầu nâng mức lương tối thiểu, đặc biệt cho các trợ lý biên kịch và điều phối viên kịch bản. O’Ferrall nhận xét “mức lương và phúc lợi cho nhân viên hậu đài vẫn là vấn đề nhức nhối”.

IATSE và AMPTP đã quay lại bàn đàm phán vào ngày 7/10 và tiếp tục thảo luận trong ba ngày sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố hôm 4/10. Hai bên đang hướng đến một thỏa thuận chung kéo dài ba năm, bao gồm cả những điều khoản về chế độ lương hưu cho thành viên của liên minh và chính sách chăm sóc sức khỏe.

Đoàn thương thuyết của IATSE đại diện cho 13 đơn vị thuộc Bờ Tây Mỹ cũng như 23 đơn vị khác trên toàn đất nước. Khu Bờ Tây được bảo hộ bởi Thỏa thuận Cơ bản trong khi phần còn lại nằm dưới ảnh hưởng của Thỏa thuận Tiêu chuẩn khu vực. Về cơ bản, hai thỏa thuận này có cấu trúc giống nhau và được đưa ra thảo luận đồng thời.

Local 487 có trụ sở ở Baltimore, Mỹ, đơn vị tuân theo Thỏa thuận Tiêu chuẩn khu vực. David O’Ferrall đảm bảo với các đồng nghiệp việc thương lượng hai thỏa thuận sẽ không mâu thuẫn với nhau: “Hoặc các điều khoản trong hai thỏa thuận đều được thông qua, hoặc sẽ không có thỏa thuận nào cả”.

Nguồn: tuoitre.vn