Giảng viên ĐH Bách khoa TP.HCM mắng sinh viên là ‘óc trâu’ đã xin lỗi

Thêm một clip ghi lại buổi học online, giảng viên mắng sinh viên là "óc trâu" được lan truyền trên mạng xã hội đã được Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) xác nhận.

Clip ghi lại việc giảng viên mắng sinh viên là 'óc trâu' trong lớp học online - Nguồn: Facebook

Tối nay 21-9, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, PGS.TS Trần Thiên Phúc - phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) - xác nhận trong đoạn clip một giảng viên mắng sinh viên là "óc trâu" đang lan truyền trên mạng xã hội, đúng là giảng viên khoa cơ khí của trường.

"Đoạn clip này xảy ra tại một lớp học trực tuyến của bộ môn cơ điện tử, khoa cơ khí cách đây khoảng hai tuần. Nam giảng viên trong clip đã ngoài 50 tuổi. Khi nắm được sự việc, tôi trao đổi với hiệu trưởng nhà trường và sau đó đã gọi điện cho giảng viên này.

Chúng tôi đã nói chuyện rất nhiều với nhau và giảng viên này đã hiểu được cái sai của mình, sau đó đã lên lớp trực tuyến xin lỗi tập thể sinh viên. Sinh viên cũng đã chấp nhận lời xin lỗi của thầy và các em còn gửi lại cho tôi một clip cho thấy giảng viên này trao đổi với sinh viên đã bình tĩnh hơn", ông Phúc cho hay.

Theo phó hiệu trưởng Trần Thiên Phúc, trong bối cảnh dịch COVID-19 căng thẳng kéo dài nhiều tháng qua, hiện nay mọi người đều đang thực hiện giãn cách nên các giảng viên dạy online ở nhà, do vậy có thể ảnh hưởng tâm lý, khiến cả thầy và trò đều căng thẳng.

"Nhà trường chia sẻ với những khó khăn, bức bối mà thầy cô đang gặp phải. Tuy nhiên, trong môi trường sư phạm, việc giảng viên quát tháo, xúc phạm người học, dù với bất cứ lý do nào, đều sai. Vụ việc này khiến các giảng viên phải nhìn lại mình và có sự điều chỉnh khi giảng dạy trực tuyến", ông Phúc nói.

Ông Phúc cho biết thêm nhà trường cũng nhận thấy trách nhiệm của mình nên ban giám hiệu đã có thư ngỏ, chia sẻ với toàn bộ giảng viên ngay sau đó.

Một đoạn trong thư ngỏ này viết: "Xin các thầy cô quan tâm kìm hãm các mối bực dọc tâm lý, giữ các ứng xử đúng mực của một người làm công tác giảng dạy, tránh từ ngữ, phát biểu quá nặng nề. Việc giảng dạy online dẫu sao còn quá mới với tất cả chúng ta, bầu không khí trong lớp online lại đóng vai trò quan trọng trong việc tạo niềm hứng khởi học tập của sinh viên, nên một lần nữa rất mong quý thầy cô quan tâm đến vấn đề này".

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền một clip ghi cảnh nam giảng viên mắng sinh viên: "Như là cái óc trâu vậy, nói hoài rồi cũng không làm, giảng cho thằng này, thằng kia không nghe rồi cũng y chang. Một việc đơn giản nhất, việc đánh số nó phải nằm trong hình chữ nhật, kêu hoài tại sao không làm? Tại sao?".

Một sinh viên lên tiếng giải thích: "Dạ, để em chỉnh lại", nhưng thầy giáo tiếp tục hét lên: "Tại sao không làm? Tại sao không làm?".

Thep: tuoitre.vn