Mỹ công bố chiến lược '6 mũi nhọn' chống biến thể Delta

Chiến lược 6 điểm của chính quyền Tổng thống Biden yêu cầu các công ty tư nhân có hơn 100 người lao động phải đảm bảo cho các nhân viên đã được tiêm vắc xin hoặc xét nghiệm COVID-19 hằng tuần.

Mỹ công bố chiến lược 6 mũi nhọn chống biến thể Delta - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về cuộc chiến chống dịch COVID-19 tại Nhà Trắng ngày 9-9 - Ảnh: AFP

Ngày 9-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu về chiến lược bao gồm "6 mũi nhọn" để ngăn sự lây lan của biến thể Delta và thúc đẩy chương trình tiêm vắc xin ngừa COVID-19 trên toàn quốc.

"Công việc của tôi với tư cách tổng thống Mỹ là bảo vệ tất cả người dân Mỹ" - Tổng thống Biden phát biểu.

Ông Biden cho biết: "Những người chưa tiêm vắc xin đang khiến các bệnh viện của chúng ta bị quá tải, khiến phòng cấp cứu và phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) trở nên chật chội. Không còn chỗ cho những người bị bệnh tim, viêm tụy hoặc ung thư".

Kế hoạch 6 điểm trên yêu cầu các công ty tư nhân có hơn 100 người lao động phải đảm bảo rằng các nhân viên đã được tiêm vắc xin hoặc xét nghiệm COVID-19 hằng tuần. Ước tính biện pháp này ảnh hưởng tới 80 triệu người.

Kế hoạch này cũng yêu cầu toàn bộ các nhân viên liên bang và các nhà thầu của chính phủ phải tiêm vắc xin hoặc phải xét nghiệm COVID-19 thường xuyên, và chịu một số biện pháp hạn chế khác như bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi làm việc.

Khoảng 17 triệu nhân viên y tế tại các cơ sở nhận tài trợ của chương trình Medicare hoặc Medicaid của Chính phủ Mỹ cũng sẽ bị yêu cầu tiêm chủng. Các trường hợp miễn trừ là vì lý do tôn giáo hoặc dành cho người khuyết tật.

Đến nay, khoảng 80 triệu dân Mỹ vẫn chưa tiêm vắc xin. Nghiên cứu cho thấy họ có xu hướng là người trẻ, có học vấn thấp và có nhiều khả năng là người bên Đảng Cộng hòa.

Đến nay, số ca bệnh COVID-19 ở Mỹ đã vượt mốc 40 triệu ca, trong khi số ca tử vong lên tới 650.000, cao nhất thế giới. Dữ liệu được Hãng tin Reuters thống kê cho thấy hơn 20.800 người ở Mỹ đã tử vong do COVID-19 trong 2 tuần qua, tăng khoảng 67% so với giai đoạn 2 tuần trước đó.

Hiện nay Mỹ đang phải vật lộn với làn sóng lây nhiễm do biến thể Delta. Trong khi đó, các quan chức nước này cố gắng thuyết phục người Mỹ đi tiêm vắc xin COVID-19. Số ca nhiễm tăng cao đã làm dấy lên nhiều lo ngại khi trẻ em nước này quay trở lại trường học.

Chiến lược của chính quyền ông Biden gồm "6 mũi nhọn": Tiêm vắc xin cho người chưa tiêm; Tăng cường bảo vệ cho những người chưa được tiêm chủng; Giữ cho trường học mở cửa an toàn; Tăng cường xét nghiệm và yêu cầu đeo khẩu trang; Bảo vệ quá trình phục hồi kinh tế; Cải thiện vấn đề chăm sóc cho những người mắc COVID-19.

Nguồn: https://tuoitre.vn/my-cong-bo-chien-luoc-6-mui-nhon-chong-bien-the-delta-2021091006214628.htm