Tạm cho người xét nghiệm âm tính hoặc F0 khỏi bệnh qua chốt về miền Tây trong hôm nay

Những người mắc kẹt tại chốt quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh là F0 khỏi bệnh hay có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 và tiêm vắc xin mũi 1 (14 ngày trở lên), tiêm đủ 2 mũi vắc xin được về miền Tây trong ngày 1-10.

Tạm cho người xét nghiệm âm tính hoặc F0 khỏi bệnh qua chốt về miền Tây trong hôm nay - Ảnh 1.

Xét nghiệm cho người dân chiều 1-10 tại đầu quốc lộ 1A, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh (TP.HCM) - Ảnh: LÊ PHAN

Ghi nhận chiều 1-10, tại chốt kiểm soát trên quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, giáp ranh TP.HCM - Long An, cơ quan chức năng vẫn tiếp tục hỗ trợ người dân các tỉnh miền Tây về quê.

Bốn điểm test nhanh cho người dân làm việc hết công suất để người dân sớm được qua chốt. Nhân viên tại chốt đọc loa thông báo “ai có test âm tính hoặc là F0 khỏi bệnh thì được qua chốt về quê”.

Về chiều, người dân vẫn đổ đến khá đông, nhiều người qua bạn bè biết thông tin đã đi test trước ở các cơ quan y tế nên việc ùn ứ tại chốt được giảm tải.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, thượng tá Đoàn Văn Quới - phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM - cho biết TP đã họp bàn và thống nhất phương án F0 đã khỏi bệnh, có giấy xét nghiệm âm tính và người đã tiêm 2 mũi vắc xin hoặc mũi 1 (14 ngày trở lên) có thể qua chốt và được lực lượng CSGT dùng xe đặc chủng đưa về theo đoàn.

Theo ông Quới, sáng cùng ngày TP đã điều nhiều xe khách, xe buýt đến chở người dân về các tỉnh miền Tây, còn xe tải chở phương tiện của người dân theo sau. Tuy nhiên, lượng người dân đổ về càng lúc càng đông nên TP đưa ra phương án 2 phối hợp với các tỉnh dùng xe đặc chủng dẫn các đoàn người chạy xe máy về các tỉnh.

“Sau khi xét nghiệm âm tính tại chốt, người dân được phân loại, người tỉnh nào sẽ được xe đặc chủng của tỉnh đó dẫn chạy theo đoàn một cách trật tự, an toàn, chu đáo, có tổ chức. Người dân về đến tỉnh thì địa phương sẽ có phương án tiếp nhận”, ông Quới cho biết.

Cũng theo ông Quới, phương án dẫn đoàn người dân về quê là phương án tạm thời của TP đưa ra. Hiện phương án này vẫn đang tiếp tục được duy trì tại chốt cho đến khi nào có chỉ đạo mới của TP.

Tạm cho người xét nghiệm âm tính hoặc F0 khỏi bệnh qua chốt về miền Tây trong hôm nay - Ảnh 2.

Người dân có giấy xét nghiệm nhanh âm tính sẽ được qua chốt - Ảnh: LÊ PHAN

Về công tác xét nghiệm cho người dân tại chốt, ông Phạm Văn Tuấn - giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh (TP.HCM) - cho biết qua xét nghiệm nhanh khoảng 10.000 người dân có mặt tại 3 chốt kiểm dịch cửa ngõ gồm quốc lộ 1A, đường Nguyễn Hữu Trí (thị trấn Tân Túc), đường Trần Văn Giàu (xã Bình Lợi), lực lượng y tế phát hiện 10 trường hợp có kết quả nhanh dương tính. 

Hiện 10 trường hợp này đang cách ly tại các khu cách ly tập trung y tế của huyện.

Ngoài ra, tại chốt kiểm dịch cũng phát hiện 1 trường hợp hạ đường huyết. Qua xét nghiệm nhanh, người này âm tính với COVID-19, hiện đang được theo dõi tại Trung tâm Y tế của huyện.

Theo bác sĩ Tuấn, trước số lượng người dân đổ về các chốt kiểm dịch giáp ranh Long An rất đông, sáng 1-10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã chuyển đến địa phương 5.000 bộ kit test nhanh. Chiều nay, huyện sẽ đến HCDC nhận thêm khoảng 20.000 bộ kit.

"Càng về trưa, số lượng người đổ về các chốt càng đông, vì thế chúng tôi cần phải thêm mẫu test nhanh để dự trù", bác sĩ Tuấn chia sẻ.

Nguồn: tuoitre.vn