Tết tới gần, đặc sản Việt được mua từ Trung Quốc: Mẹo lựa kỹ kẻo mua nhầm

Hồi xưa tới Tết mới được ăn ngon, còn giờ quanh năm suốt tháng ngày nào chả được ăn ngon.

Cơ mà Tết đến có mấy món đặc trưng kiểu như hạt dưa, hạt hướng dương, hạt bí, hạt dẻ cười rồi mấy loại khô bò, bò xé lá chanh… để nhâm nhi mời khách đến chơi. Nếu như thiếu những món này thì không còn là Tết nữa.

Nắm bắt xu hướng thị hiếu của nhiều người tiêu dùng, nên một số người bất chấp, bán hàng kém chất lượng, tệ hơn là những đặc sản Việt này lại được mua từ Trung Quốc.

Sự việc này không phải chỉ mới đây xảy ra, thật sự đã có từ bao năm qua, đến nay đọc báo Thanh Niên mình mới biết sự thật này.

Tết tới gần, đặc sản Việt được mua từ Trung Quốc: Mẹo lựa kỹ kẻo mua nhầm

Ảnh minh họa. Nguồn: Dân Trí. 

Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng ngày hôm qua 18/01/2021 đã tiến hành kiểm tra đột xuất nhiều cửa hàng kinh doanh hàng Tết tại quận Liên Chiểu.

Kết quả cho thấy, kho này có trên 300kg hạt dưa các loại đựng trong từng gói 500gr/gói và 10kg/bao. Loại này được làm giả nhãn hiệu nổi tiếng trong nước, lúc được hỏi chủ cửa hàng không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ.

Tại Quảng Nam, trước đó, Đội Quản lý thị trường cũng kiểm tra một cửa hàng bách hóa, phát hiện 12 chai rượu ngoại hiệu C.18, 200kg hạt dưa, 60kg hạt hướng dương, gần 400kg bò khô và hơn 200kg bò xé lá chanh không có hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ.  

Tương tự, tuần qua, lực lượng Quản lý thị trường Lạng Sơn cũng bắt 2 vụ buôn lậu gần 2 tấn hồng sấy dẻo với tổng trị giá gần 100 triệu đồng. Đáng nói, nếu mẹ bằng mắt thường dễ nhầm lẫn với loại hồng dẻo Đà Lạt, giá cả này lại vô chừng, từ 53.000 đồng đến 110.000 đồng/500gr.

Tết tới gần, đặc sản Việt được mua từ Trung Quốc: Mẹo lựa kỹ kẻo mua nhầm 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. 

Trên thị trường, người bán rao hồng dẻo sấy Đà Lạt giá 110.000 đồng đến 200.000 đồng/kg, mơ sấy Đà Lạt 130.000 đồng/kg, hạt dẻ cười Mỹ 120.000 đồng/kg, hạt hướng dương Việt Nam 130.000 đồng/kg… Khá thú vị là các đặc sản này lại được rao bán trên nhiều trang thương mại điện tử, qua tìm hiểu thì biết họ hoàn toàn không có hàng ở Đà Lạt, mà ở Hà Nội, Hải Dương, Thanh Hóa, Quảng Ninh hay là tại TP.HCM.

Một tiểu thương bán hàng Tết lâu năm cho biết, làm gì có mơ Đà Lạt hay hồng sấy dẻo Đà Lạt mùa này mà hỏi, ngay cả tại Đà Lạt mà hàng Trung Quốc nhái hàng đặc sản nơi đây còn bị trà trộn, bán tràn lan, và chỉ có hàng Trung Quốc mới phong phú và rẻ được.

Quào, vậy là bao năm nay mình bị lừa, ăn nhầm phải mấy hàng độc, hàng kém chất lượng mà không biết. Vì ra ngoài chợ, mua mấy thứ như mình nói trên thì làm gì có hóa đơn, giỏi lắm là họ ghi cho tờ giấy từng món bao nhiêu tiền cho dễ tính tiền rồi cộng lại, chứ hóa đơn chứng từ gì đâu, nên hàng giả cứ thế tuồn vào.

Tết tới gần, đặc sản Việt được mua từ Trung Quốc: Mẹo lựa kỹ kẻo mua nhầm 3

Ảnh trái: Băn khoăn nhìn từ mùa sắm tết. Nguồn: Báo Đồng Nai. Ảnh phải: Nhiều sản phẩm Tết được nhập về từ Trung Quốc. Nguồn: Báo Thanh Niên. 

Đi siêu thị cũng được nhưng ngại cái đông, lại mắc công giữ xe, thậm chí có nhiều mặt hàng đắt hơn gấp đôi nên ra chợ mua cho rẻ, nhưng nào ngờ chợ thế này thì phải suy nghĩ lại chuyện đi mua thực phẩm Tết quá các mẹ à.

Việc kinh doanh hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ, theo quy định tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sản xuất, buôn bán hàng giả thì bị phạt tiền từ 600 ngàn đồng đến 100 triệu đồng. Đồng thời tịch thu tang vật vi phạm và tiêu hủy.

Những vụ như thế này thường thấy chỉ có phạt hành chính chứ chưa thấy xử lý hình sự. Tết gần tới, rất mong cơ quan chức năng mạnh tay xử lý để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Mẹ đi mua sắm nhớ chọn kỹ, kẻo nhầm lẫn với hàng Trung Quốc mẹ nha.

Nguồn: https://www.webtretho.com/f/me-biet-tuot/tet-toi-gan-dac-san-viet-duoc-mua-tu-trung-quoc-me-lua-ky-keo-mua-nham