Thần đồng Trung Quốc được tuyển vào quân đội năm 8 tuổi

Khi các bạn còn đang học đánh vần, làm toán, Hà Tuyết Hào (sinh năm 2003) đã được tuyển vào lực lượng đặc biệt của quân đội Trung Quốc nhờ khả năng tính toán hơn người.
16/1/2011 là ngày đặc biệt đối với một gia đình bình thường ở Khai Phong, Hà Nam, Trung Quốc. Vào hôm đó, con trai Hà Tuyết Hào nhận được giấy báo nhập học từ Học viện Kinh tế Quân sự, đơn vị thuộc quản lý của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc, theo Zhihu.

Vào thời điểm đó, Hà Tuyết Hào mới chỉ 8 tuổi. Nhờ tài năng tính toán vượt trội, em đã làm được những điều người lớn cũng khó có thể đạt được.

Bộc lộ tài năng tính toán hơn người
Hà Tuyết Hào là con út trong một gia đình công nhân bình thường ở Hà Nam, Trung Quốc. Do ảnh hưởng của anh trai, một học sinh chuyên Toán, từ bé, Hà Tuyết Hào đã nhạy cảm với các con số và luôn chìm đắm vào đó.

than-dong-trung-quoc

Hà Tuyết Hào khi học ở Học viện Kinh tế Quân sự. Ảnh: Sohu.


Năm 1 tuổi, Hà Tuyết Hào được bốc thăm đồ vật theo phong tục địa phương để xác định nghề nghiệp tương lai. Khi những đứa trẻ khác chọn đồ ăn hoặc đồ chơi, Tuyết Hào lại cầm lấy một chiếc bàn tính.

Ban đầu, cha mẹ cậu bé nghĩa rằng con trai thích âm thanh vui tai của chiếc bàn tính. Không ngờ, món đồ đặc biệt này lại mở ra một con đường hoàn toàn khác biệt cho cậu con trai út.

Từ đó, Hà Tuyết Hào chỉ mải mê chơi bàn tính và tập tành đếm số. Lúc này, cha mẹ bắt đầu dạy cậu một số phép tính cơ bản. 3 tuổi, Tuyết Hào làm thử cộng, trừ, nhân, chia. Những phép tính này không làm khó cậu, ngược lại khiến cậu thích thú hơn trước.

Không để chậm trễ, cha mẹ Hà Tuyết Hào ngay lập tức gửi con đến một cơ sở chuyên nghiệp về đào tạo tính toán.

Thời điểm đó, Trung Quốc có chính sách thúc đẩy đào tạo tính nhẩm bằng bàn tính cho trẻ. Nhiều cơ sở đào tạo tính nhẩm mọc lên như nấm. Hà Tuyết Hào được gửi đến trung tâm đào tạo và nhanh chóng bộc lộ tài năng vượt trội của mình.

Đây là khóa đào tạo đặc biệt, những đứa trẻ 10 tuổi cũng cảm thấy chật vật vì khó tiếp thu. Tuy nhiên, Tuyết Hào 4 tuổi lại như cá gặp nước. Cậu bé được huấn luyện viên chú ý và đặt mục tiêu tham gia các giải đấu lớn cấp quốc gia và quốc tế.

Cha mẹ Hà Tuyết Hào là công nhân, họ nhận thức rõ nếu muốn con thành công thì phải chăm chỉ và luyện tập nhiều hơn. Vì thế, cậu bé được cha mẹ dồn toàn bộ thời gian để luyện dùng bàn tính. Dù thời tiết xấu, mẹ vẫn dành thời gian đưa Hà Tuyết Hào đến nhà huấn luyện viên để luyện tập.

Đến năm 2009, thành công đến với Hà Tuyết Hào. Năm đó, Hiệp hội Bàn tính và Tính nhẩm Thế giới (WAAMA) tổ chức cuộc thi tính nhẩm cấp thế giới tại Thiên Tân, Trung Quốc.

Tại đây, Hà Tuyết Hào đã thể hiện bản lĩnh khi thi đấu với hơn 100 tuyển thủ đến từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh,... Dù lần đầu tham gia đấu trường quốc tế, cậu bé không hề sợ hãi. Nhờ năng lực vượt trội và tâm lý ổn định, Tuyết Hào đoạt giải nhì cá nhân khối mầm non và giải nhì cá nhân toàn đoàn. Tên tuổi của Hà Tuyết Hào bắt đầu được biết đến.

Dù thành danh, Hà Tuyết Hào vẫn không ngừng rèn luyện, trau dồi bản thân. Khi bạn bè bằng tuổi đang học đánh vần, làm toán, Tuyết Hào lại luyện tập dưới sự giám sát nghiêm khắc của cha mẹ. Có thể thần đồng nhí không có một tuổi thơ bình thường như các bạn, nhưng sau này cậu có một cuộc sống đáng ghen tị.

Được tuyển vào quân đội năm 8 tuổi
Tháng 8/2010, Hà Tuyết Hào tiếp tục giành huy chương vàng trong cuộc thi số học. Cùng lúc đó, đơn vị đặc biệt về tính nhẩm của Học viện Kinh tế Quân sự bắt đầu tuyển sinh. Tuyết Hào lọt vào "mắt xanh" của các nhà tuyển sinh và nhận được lời mời thi tuyển.

Theo 163, mỗi năm Học viện Kinh tế Quân sự chỉ tuyển vài học viên cho lực lượng đặc biệt này. Trước hết, thí sinh phải được Hiệp hội Bàn tính và Tính nhẩm tiến cử. Sau đó, các em phải tham gia bài kiểm tra năng lực và kiểm tra tâm lý nghiêm ngặt.

Trước những bài thi này, Hà Tuyết Hào đã chứng minh "tài không đợi tuổi". Cậu bé đạt điểm số ấn tượng trong bài thi năng lực và thể hiện khả năng chịu đựng áp lực tốt qua bài kiểm tra tâm lý.

Cuối cùng, Hà Tuyết Hào thành công vượt qua các vòng thi và nhận được giấy báo trúng tuyển vào đầu năm 2011. Khi đó, em mới chỉ 8 tuổi.

Bước vào hàng ngũ quân đội, thần đồng nhí lại tiếp tục khiến nhiều người kinh ngạc. Trong một bài kiểm tra ở trường, Tuyết Hào được yêu cầu thực hiện 50 phép tính hỗn hợp với số có 8 chữ số. Cậu mất chưa đến 3 phút để hoàn thành đúng toàn bộ, trung bình khoảng 4 giây cho mỗi phép tính.

Tại Học viện Kinh tế Quân sự, Hà Tuyết Hào cùng các đồng đội (từ 8-16 tuổi) phải hoàn thành các khóa học từ tiểu học đến THPT. Sau khi tốt nghiệp, học viên có thể lựa chọn tiếp tục làm quân nhân, hoặc theo học trường khác không thuộc khối quân đội.

Năm nay, Hà Tuyết Hào vừa tròn 18 tuổi và tốt nghiệp THPT. Do đặc thù của trường học, thông tin về chàng trai trẻ không được tiết lộ nhiều. Không ai biết định hướng của cậu sau khi tốt nghiệp.

Mỹ từng gửi lời chiêu mộ Hà Tuyết Hào và hứa hẹn cấp quốc tịch Mỹ cho nam sinh, tuy nhiên cậu từ chối. Thần đồng nhí năm nào vẫn luôn hy vọng được cống hiến tài năng và sức trẻ cho quê nhà Trung Quốc.

Nguồn: https://zingnews.vn/than-dong-trung-quoc-duoc-tuyen-vao-quan-doi-nam-8-tuoi-post1239369.html