Thị trưởng Cao Hùng cúi đầu xin lỗi vì vụ cháy chung cư khiến gần 50 người chết

 Thị trưởng thành phố Cao Hùng, Đài Loan Trần Kỳ Mại cùng các quan chức khác trong chính quyền đã cúi gập người xin lỗi sau vụ cháy khiến gần 50 người chết ngày 14-10.

Thị trưởng Cao Hùng cúi đầu xin lỗi vì vụ cháy chung cư khiến gần 50 người chết - Ảnh 1.

Lãnh đạo thành phố Cao Hùng xin lỗi người dân sau vụ cháy - Ảnh chụp màn hình CNA

Trong cuộc họp báo tối 14-10, thị trưởng Trần cùng 3 cấp phó, người đứng đầu sở cảnh sát và sở y tế Cao Hùng đã cúi đầu xin lỗi vì để xảy ra các mất mát cho người dân.

Vị thị trưởng nhấn mạnh nghĩa vụ của ông là đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho dân nên khi xảy ra sự việc đã cảm thấy vô cùng có lỗi và tự trách mình.

Ông Trần tuyên bố sẽ lãnh mọi trách nhiệm và yêu cầu điều tra làm rõ vụ cháy, nhưng trước mắt ưu tiên hỗ trợ những người gặp nạn. Chính quyền Cao Hùng sẽ cho rà soát tất cả các tòa chung cư cũ ở thành phố, nâng cấp hệ thống chữa cháy và lối thoát hiểm để tránh thảm kịch lặp lại.

Văn phòng công tố Cao Hùng cam kết sẽ truy tố kịch khung hung thủ gây ra sự việc. Theo thị trưởng Trần, một số nhân chứng kể lại việc nghe có tiếng cãi vã ở tầng 1 chung cư Cheng Chung Cheng trước vụ cháy nên ông nghi ngờ có "yếu tố con người" trong sự việc.

Ít nhất 46 người chết, 41 người bị thương trong vụ cháy bùng phát lúc 2h sáng 14-10 tại Cheng Chung Cheng, một tòa nhà văn phòng được cải tạo thành nhà ở và phòng cho thuê.

Hãng thông tấn CNA của Đài Loan dẫn lời người đứng đầu lực lượng cứu hỏa Cao Hùng cho biết có nhiều lý do khiến thương vong đặc biệt lớn.

Đầu tiên là đám cháy bùng phát lúc rạng sáng, vào thời điểm nhiều người vẫn đang ngủ nên bất ngờ không kịp thoát thân. Kế đến là cư dân tại chung cư chủ yếu là người già yếu nên gặp khó khăn trong việc di chuyển, các vật liệu dễ cháy được sử dụng trong tòa nhà khiến lửa lan nhanh hơn.

Theo lời kể của một cư dân giấu tên, cửa chống cháy lan giữa các tầng đã bị ai đó trộm đem đi bán khiến lửa cháy lan ra những tầng khác.

Ngoài ra, lối thoát hiểm của tòa nhà cũng không đảm bảo, chất đầy gạch đá cũ khiến nhiều người di chuyển chậm chạp và cuối cùng bị mắc kẹt, mất mạng vì khói dày đặc.

Nguồn: tuoitre.vn