Thuốc trị COVID-19 vẫn bán 'núp lùm', ngụy trang trong chai thủy tinh

Sau chủ trương siết chặt việc sử dụng thuốc điều trị COVID-19, "chợ thuốc online" thay vì đăng các bài chào mời, những người bán chọn cách "núp lùm" nhắn tin mời chào khách có nhu cầu, ngụy trang thuốc một cách tinh vi khi có khách hỏi mua...

Các thuốc kháng virus bao gồm nhiều loại khác nhau được rao bán trên các trang mạng xã hội với công dụng “trị COVID-19”

Các thuốc kháng virus bao gồm nhiều loại khác nhau được rao bán trên các trang mạng xã hội với công dụng “trị COVID-19” - Ảnh: Chụp màn hình

Chúng tôi đang tích cực phối hợp Công an TP.HCM điều tra những nơi có vấn đề, tình trạng buôn bán thuốc không hợp pháp trên mạng để chấn chỉnh xử lý.

Một lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM khẳng định.

Chủ động nhắn tin cho tài khoản tên K., chúng tôi được báo giá 7 triệu đồng/hộp thuốc kháng virus Molnupiravir. "Thuốc này nằm trong gói thuốc C của Bộ Y tế, không có hàng giả đâu, chỉ còn đúng 2 hộp, mua tôi bán" - K. rao.

Nhà thuốc cũng bán "úp mở"

Tại nhà thuốc L.C. (quận 1, TP.HCM) khi được hỏi thuốc trị COVID-19, nhân viên nhà thuốc cho hay các F0 điều trị tại nhà sẽ được bán thuốc theo đơn, tuy nhiên các thuốc trong đơn chủ yếu là thuốc thông thường hỗ trợ điều trị triệu chứng như sốt, ho, sổ mũi.

Nhà thuốc này giới thiệu cho chúng tôi các loại thuốc kháng sinh và kháng đông cho F0 dù đây là các loại "thuốc kê đơn"; chưa kể nhân viên bán thuốc khẳng định vẫn uống được, không ảnh hưởng gì!

Một số các loại thuốc được giới thiệu như kháng sinh Augmentin có giá 19.000 đồng/viên, uống 7 viên, Medrol có giá 30.000 đồng/vỉ uống 7 ngày kết hợp với các loại thuốc khác sẽ âm tính sau 7 ngày!

Một nhà thuốc lớn có tên T.P. ở quận 7 còn trực tiếp ra giá Molnupiravir 9,5 triệu đồng/hộp 40 viên và tư vấn "thuốc có tác dụng nhanh chóng". Tuy nhiên nhà thuốc này chọn cách "không bán trực tiếp", khách cần mua phải chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng trước, thuốc sẽ được giao đến tận nơi. Ngoài ra tiệm thuốc này còn chào hàng thuốc Favipiravir có giá 4,5 triệu đồng/hộp nhưng nói rằng công dụng kém hơn so với Molnupiravir!

Một dược sĩ bán thuốc tại TP Thủ Đức nhìn nhận thời gian gần đây rất nhiều người đến ngỏ ý muốn mua các loại thuốc kháng virus và thừa nhận có hoạt động bán chui. "Một số nhà thuốc hiện nay nếu bán các thuốc đặc trị, thuốc kháng virus chủ yếu là bán chui, liên kết với bên ngoài, đa số là hàng xách tay, bán rất kín đáo" - dược sĩ này tiết lộ.

Thuốc ngụy trang trong... chai thủy tinh

Bên cạnh Molnupiravir, Favipiravir, nhiều loại thuốc trị COVID-19 đang được quảng cáo tràn lan trên mạng như Arbidol màu đỏ 200mg xách tay từ Nga; Favimol, Molcovir 200mg (Molnupiravir) của Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc hoặc Areplivir của Nga... Các hàng này rao bán không cần toa với lời quảng cáo "nhanh âm tính, chống lây nhiễm".

Với thuốc Molnupiravir, chúng tôi được tài khoản Facebook tên T.M.L. chào mời giá 8,5 triệu đồng/hộp. Như thể để tránh bị phát hiện buôn bán thuốc trái phép, cả L. và K. đều chọn cách cho thuốc vào một chai thủy tinh để ngụy trang, chai có 20 viên tương đương với 1 hộp (2 vỉ).

Một người ở Hà Nội với tài khoản Facebook tên V.H. còn rao bán Molnupiravir với giá 5 triệu đồng/hộp. Nếu giao dịch thành công, người này khẳng định sẽ gửi "hỏa tốc" thuốc từ Hà Nội vào TP.HCM, khoảng 2 - 3 ngày sẽ có hàng. V.H. thậm chí còn khoe rằng mình thuộc một đơn vị vừa vào TP.HCM tham gia chống dịch trở về!

Trên mạng không ít người bán rao sẵn sàng phân phối theo dạng sỉ lẻ. Tài khoản có tên P.U. khoe tất cả thuốc mình bán đều là hàng nhập từ nước ngoài về, không phải hàng giả và mỗi lần nhập về số lượng cả ngàn hộp! Các loại thuốc nhập lậu với giá đắt đỏ như Favimol 200mg giá 1,7 triệu đồng/hộp, loại đặc trị Areplivir của Nga giá 2,5 triệu đồng/hộp, Favipiravir loại chai của Nga giá 3,1 triệu đồng/hộp.

Có thuốc điều trị COVID-19 từ Trung Quốc vẫn được nhiều người tìm mua dù từng bị thu giữ một lô hàng lớn vì nhập lậu. Loại thuốc này tiếp tục được rao bán với giá 130.000 đồng/hộp và quảng bá như "thần dược" về hiệu quả. "Thuốc rất được ưa chuộng tại Thái Lan và Trung Quốc, có tác dụng điều trị triệu chứng COVID rất hiệu quả, bệnh nhân F0 dùng thuốc 5 - 6 ngày là khỏi" - một tài khoản tên T.H.N. giới thiệu.

Thậm chí hiện đã có một số loại thuốc điều trị COVID-19 được rao là "dùng cho trẻ em" dù Việt Nam chưa cấp phép. Như loại Arbidol từ Nga có ba màu khác nhau dùng cho ba nhóm tuổi và đều có giá 450.000 đồng/hộp có bán kèm sirô dạng chai cùng hiệu với thuốc. Arbidol là thuốc kháng virus được sử dụng để điều trị bệnh cảm cúm ở Nga và Trung Quốc, tuy nhiên chưa được cấp phép ở Việt Nam.

Một lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho biết ngành y tế đang tăng cường quản lý việc phân phát thuốc đến tận các cơ sở, đến tận tay từng người bệnh, quản lý chặt chẽ danh sách uống, đồng thời thanh tra các đơn vị trong việc tiếp nhận, cung ứng thuốc kháng virus Molnupiravir.

Theo: tuoitre.vn