Vắc xin ngừa COVID-19 và khả năng sinh sản

Virus SARS-CoV-2 khi xâm nhập cơ thể có nguy cơ gây rối loạn cương dương và vô sinh nam. Ngược lại, vắc xin ngừa COVID-19 đủ sức bảo vệ khả năng sinh sản của nam giới.

Vắc xin ngừa COVID-19 và khả năng sinh sản - Ảnh 1.

Nam giới mắc COVID-19 có thể bị rối loạn cương dương - Ảnh: AFP

Nhóm nghiên cứu tại Trường Y khoa Miller thuộc Đại học Miami (Mỹ) đã phát hiện virus SARS-CoV-2 và vắc xin ngừa COVID-19 có thể gây một số tác động đối với hệ thống sinh sản nam giới.

Cho đến nay, đây là một trong những nghiên cứu hiếm hoi về đề tài này.

Virus SARS-CoV-2 trong tinh hoàn

Trong bài viết trên trang The Conversation (Mỹ) ngày 26-7, TS Ranjith Ramasamy - giám đốc chương trình tiết niệu sinh sản của Trường Y khoa Miller - đã giới thiệu ba nghiên cứu.

Thứ nhất, nhóm nghiên cứu của ông đã phân tích các mô lấy từ tinh hoàn của sáu nam giới đã tử vong do COVID-19.

Kết quả cho thấy virus SARS-CoV-2 còn hiện diện trong mô của một người và ở ba người khác đã xảy ra tình trạng giảm số lượng tinh trùng.

Thứ hai, nhóm nghiên cứu khảo sát một nam giới mắc COVID-19 đã bình phục. Thời gian khảo sát vào khoảng ba tháng sau khi triệu chứng nhiễm bệnh ban đầu kết thúc.

Kết quả sinh thiết mô lấy từ tinh hoàn cho thấy virus SARS-CoV-2 vẫn còn hiện diện trong tinh hoàn.

Thứ ba, nhóm nghiên cứu đã phân tích trường hợp hai người đàn ông được cấy ghép dương vật.

Họ bị rối loạn cương dương nghiêm trọng do tình trạng nhiễm virus đã làm giảm lượng máu cung cấp cho dương vật.

Kết quả phân tích mô lấy từ dương vật cho thấy virus SARS-CoV-2 vẫn tồn tại từ 7-9 tháng sau khi họ được chẩn đoán mắc COVID-19.

Đáng chú ý là một người chỉ có triệu chứng mắc COVID-19 nhẹ còn người kia mắc bệnh nặng hơn đến mức phải nhập viện.

Điều này cho thấy ngay cả những người bị nhiễm virus tương đối nhẹ cũng có thể bị rối loạn cương dương nghiêm trọng sau khi bình phục.

Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh virus SARS-CoV-2 hiện diện trong dương vật rất lâu sau khi lây nhiễm cho người.

 

Tiêm vắc xin để duy trì nòi giống

Các phát hiện nêu trên không hoàn toàn mới bởi các nhà khoa học đã biết nhiều virus khác có thể xâm nhập tinh hoàn và tác động đến quá trình sản xuất tinh trùng và khả năng sinh sản.

Ví dụ các nhà nghiên cứu đã phân tích mô tinh hoàn của 6 bệnh nhân tử vong do mắc hội chứng SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) vào năm 2006 và phát hiện các mô đều bị phá hủy tế bào trên diện rộng với ít hoặc không có tinh trùng nữa.

Giới y học cũng đã biết virus quai bị và virus Zika có thể xâm nhập vào tinh hoàn và gây viêm. Có tới 20% nam giới nhiễm các loại virus này bị suy giảm khả năng sản xuất tinh trùng.

Vậy vai trò của vắc xin ngừa COVID-19 với hệ thống sinh sản nam giới thì sao? Kết quả phát hiện rất đáng phấn khởi.

Nhóm nghiên cứu ở Trường Y khoa Miller đã khảo sát 45 nam giới và nhận thấy các loại vắc xin sử dụng công nghệ ARN thông tin (mRNA) như vắc xin của Pfizer và Moderna rất an toàn cho hệ sinh sản nam giới.

Theo TS Ranjith Ramasamy, nếu nam giới đã mắc COVID-19 và sau đó bị đau tinh hoàn, coi chừng virus có thể đã xâm nhập vào mô tinh hoàn và hậu quả có thể sẽ bị rối loạn cương dương, vì vậy phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiết niệu ngay.

Ông kêu gọi: "Đối với hàng triệu nam giới Mỹ vẫn chưa đi tiêm vắc xin, các bạn cần phải suy nghĩ đến hậu quả nếu chủng virus cực kỳ hung hãn này tìm đến các bạn".

Ông đánh giá do cỡ mẫu nhỏ (số người được nghiên cứu ít) nên đây chỉ là nghiên cứu ban đầu về cách thức COVID-19 ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục nam giới. Ông đề nghị cần có nhiều nghiên cứu khác bổ sung thêm.

Nguồn: https://tuoitre.vn/vac-xin-ngua-covid-19-va-kha-nang-sinh-san-20210729054644956.htm

Xem thêm: 

Hai cách vệ sinh mũi để chặn nCoV xâm nhập cơ thể

Hai cách vệ sinh mũi để chặn nCoV xâm nhập cơ thể

Vệ sinh mũi thường xuyên cũng là một cách giúp ngăn chặn nCoV xâm nhập cơ thể. Bạn có thể nhỏ mũi bằng các dung dịch sát khuẩn kết hợp với phương pháp súc họng

Hai cách vệ sinh mũi để chặn nCoV xâm nhập cơ thể

Vệ sinh mũi thường xuyên cũng là một cách giúp ngăn chặn nCoV xâm nhập cơ thể. Bạn có thể nhỏ mũi bằng các dung dịch sát khuẩn...

Bác sĩ chỉ liệu pháp giúp F0 tự khỏi bệnh sau 7 ngày

Bác sĩ chỉ liệu pháp giúp F0 tự khỏi bệnh sau 7 ngày

Các bác sĩ tại TP.HCM cho biết nhiều bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng đã tự khỏi bệnh và xuất viện chỉ nhờ việc ăn ngủ đầy đủ và duy trì tâm lý tốt. 

Bác sĩ chỉ liệu pháp giúp F0 tự khỏi bệnh sau 7 ngày

Các bác sĩ tại TP.HCM cho biết nhiều bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng đã tự khỏi bệnh và xuất viện chỉ nhờ việc ăn ngủ đầy...

Long An sẽ đưa người từ TP.HCM về thông qua hội đồng hương

Long An sẽ đưa người từ TP.HCM về thông qua hội đồng hương

Để đảm bảo an toàn phòng dịch và hỗ trợ người dân tại TP.HCM về quê, Long An đề nghị ban liên lạc Hội đồng hương Long An tại TP.HCM phối hợp hỗ trợ và đang xây dựng kế hoạch tổ chứ...

Long An sẽ đưa người từ TP.HCM về thông qua hội đồng hương

Để đảm bảo an toàn phòng dịch và hỗ trợ người dân tại TP.HCM về quê, Long An đề nghị ban liên lạc Hội đồng hương Long An tại TP...