Về quê đón con bị từ chối: Cần Thơ 'sẽ ủng hộ', Vĩnh Long 'sẽ kiểm tra'

Nhiều người từ TP.HCM về quê ở các tỉnh, thành miền Tây đón con, người thân bị mắc kẹt vì dịch COVID-19, nhưng bị từ chối cho vào địa phận. TP Cần Thơ nói khi nhận được văn bản sẽ ủng hộ ngay, còn Vĩnh Long nói sẽ kiểm tra lại.

Về quê đón con bị từ chối: Cần Thơ sẽ ủng hộ, Vĩnh Long sẽ kiểm tra - Ảnh 1.

Chốt kiểm soát, phòng chống dịch số 1 của tỉnh Vĩnh Long - Ảnh: CHÍ HẠNH

Hiện tại, đa số các tỉnh, thành ở miền Tây Nam Bộ đã áp dụng chỉ thị 15, hoặc chỉ thị 19 trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, quy định tất cả người dân khi ra vào địa bàn tỉnh, thành buộc phải xin phép chủ tịch UBND tỉnh, TP vẫn chưa được gỡ bỏ.

Sau nhiều tháng áp dụng biện pháp giãn cách phòng chống dịch, theo thống kê sơ bộ, TP.HCM đã có khoảng 100.000 trẻ em là học sinh đang mắc kẹt tại các tỉnh, thành. Ngoài ra, còn có rất nhiều người khác cũng có nhu cầu đến TP.HCM với các lý do khác nhau và điều trị bệnh theo lịch của bác sĩ.

Do đó, ngày 1-10 UBND TP.HCM đã có công văn khẩn gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị phối hợp, hỗ trợ và tạo điều kiện cho công dân TP.HCM được quay về nhà. 

Điều kiện kèm theo là có giấy xét nghiệm âm tính, được tiêm vắc xin, được chính quyền địa phương nơi đi cho phép, hoặc có giấy chấp nhận tiếp nhận công dân, giấy thông hành do Sở GTVT TP.HCM cấp.

Tuy nhiên, nhiều ngày qua, đã có rất nhiều bạn đọc phản ánh rằng một số tỉnh miền Tây vẫn chưa có động thái gì để tạo điều kiện cho công dân TP.HCM về quê đón con và người thân quay lại thành phố.

Khi vào địa phận các tỉnh, thành, những người từ TP.HCM đến đều bị chặn lại và từ chối cho vào địa phương với lý do chưa có lệnh cấp trên chỉ đạo dù người dân cung cấp đầy đủ thủ tục theo quy định như xét nghiệm âm tính, tiêm 2 mũi vắc xin và có giấy chấp nhận cho đi đường của Sở GTVT TP.HCM.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Dương Tấn Hiển - phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cho biết  ông chưa nhận được văn bản của UBND TP.HCM đề nghị phối hợp, hỗ trợ người dân lưu thông trong trường hợp cần thiết, dù vậy "quan điểm của TP là thống nhất, ủng hộ".

"Công dân TP.HCM xuống Cần Thơ rước học sinh về cho kịp năm học tôi cho rước hết. Nếu TP.HCM tổ chức rước thì quá tốt, chỉ cần gửi văn bản xuống, TP sẽ có văn bản triển khai cho các đơn vị liên quan như: công an, y tế, giao thông và UBND các quận, huyện phải tạo điều kiện thuận lợi cho xe đó, người đó xuống rước con. Mỗi ngày tôi ký giải quyết nhiều trường hợp cá nhân vô TP rước con, rước gia đình bình thường" - ông Hiển nói.

Nói về có trường hợp công dân TP.HCM bị từ chối cho vào địa phương đón con, dù có đầy đủ thủ tục, ông Nguyễn Văn Liệt - phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - cho biết hiện địa phương có quy định âm tính nhưng phải cách ly y tế tại nhà thêm 7 ngày.

Riêng việc công dân bị chặn tại chốt không cho vào tỉnh, dù có giấy âm tính, đã tiêm đủ vắc xin và có giấy của Sở GTVT TP.HCM, hay kể cả việc phúc đáp, phối hợp với UBND TP.HCM cho tổ chức đón công dân mắc kẹt như thế nào, ông Liệt nói sẽ đích thân kiểm tra lại và sẽ có phản hồi.

Nguồn: tuoitre.vn