Biến thể mới đáng lo ngại: WHO kêu gọi Đông Nam Á cảnh giác

Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhắc nhở các quốc gia Đông Nam Á không hạ thấp cảnh giác trong bối cảnh thế giới đang lo lắng về "biến thể đáng lo ngại" Omicron.

Biến thể mới đáng lo ngại: WHO kêu gọi Đông Nam Á cảnh giác

Bà Poonam Khetrapal Singh, giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Y tế thế giới - Ảnh: WHO

Ngày 27-11, bà Poonam Khetrapal Singh, giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Y tế thế giới, kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á cảnh giác, tăng cường các biện pháp y tế và xã hội, cũng như tăng tỉ lệ tiêm chủng trong bối cảnh biến thể mới xuất hiện, theo báo Times of India.

Tiến sĩ Poonam Khetrapal Singh nói rằng các nước Đông Nam Á nên đánh giá rủi ro nhập khẩu virus thông qua khách quốc tế và thực hiện các biện pháp phù hợp để đối phó biến thể Omicron.

"Mặc dù số ca mắc COVID-19 đã giảm ở hầu hết các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, nhưng tình trạng gia tăng ca nhiễm ở những nơi khác trên thế giới cùng sự xuất hiện "biến thể đáng lo ngại" mới là lời nhắc nhở rằng: Nguy cơ vẫn tồn tại và chúng ta cần tiếp tục làm hết sức để bảo vệ mình khỏi virus và ngăn chặn sự lây lan của nó" - bà Khetrapal Singh kêu gọi.

Giám đốc khu vực Đông Nam Á của WHO nhấn mạnh: "Chúng ta không được hạ thấp cảnh giác".

Hôm 26-11, WHO đã đặt tên cho biến thể mới B.1.1.529 - lần đầu được phát hiện ở Nam Phi - là Omicron (theo bảng chữ cái Hy Lạp). WHO đã phân loại biến thể này là "biến thể đáng lo ngại".

Ngày 27-11, giới chức Hà Lan cho biết họ đã phát hiện 61 ca mắc COVID-19 trong số những người đến từ Nam Phi và đang tiến hành xét nghiệm khẩn cấp xem liệu những trường hợp này có mắc biến thể Omicron hay không.

Theo Đài CNN, hiện nay thế giới đang trong tình trạng cảnh giác cao độ về biến thể Omicron. WHO nhấn mạnh rằng cần có thêm các nghiên cứu để xác định xem biến thể này có dễ lây lan hơn không, có gây ra bệnh nặng hơn và có thể "trốn" vắc xin COVID-19 hay không.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ sẽ cấm nhập cảnh với hầu hết khách từ 8 quốc gia phía nam châu Phi từ ngày 29-11. Các quốc gia này gồm Nam Phi, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi.

Theo báo New York Times, đến nay biến thể Omicron đã được phát hiện ở Nam Phi, Botswana, Bỉ, Hong Kong, và Israel.

Hôm 24-11, các nhà khoa học Anh đã cảnh báo về sự xuất hiện của biến thể Omicron với số lượng đột biến cao lên tới 32 đột biến trong protein gai.

Giáo sư Tulio de Oliveira, giám đốc Trung tâm Đổi mới và ứng phó dịch bệnh ở Nam Phi, giải thích số lượng đột biến cao như vậy làm dấy lên nhiều lo ngại về khả năng trốn tránh vắc xin và lây lan của biến thể này.

Theo: tuoitre.vn