Công nhân Campuchia kêu gọi Adidas, H&M, Levis, Nike, Puma... hỗ trợ lương thưởng

Công nhân may mặc Campuchia đang kêu gọi các thương hiệu quần áo lớn nhất thế giới hỗ trợ hàng triệu USD tiền lương thưởng mà công nhân mất đi trong đại dịch COVID-19.

Công nhân Campuchia kêu gọi Adidas, H&M, Levis, Nike, Puma... hỗ trợ lương thưởng - Ảnh 1.

Công nhân may mặc xếp hàng chờ tiêm chủng COVID-19 tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia - Ảnh: NIKKEI ASIA

Theo tờ Nikkei Asia ngày 7-8, tổng cộng 33 tổ chức công đoàn và các nhóm hoạt động vì quyền của người lao động tại Campuchia trong tuần này đã viết thư kêu gọi những thương hiệu quần áo hành động. Một số tên tuổi lớn trong đó bao gồm Adidas, H&M, Levis, Nike, Puma, Target, Gap, C&A và VF Corp.

Lời kêu gọi trên là một phần trong nỗ lực lớn hơn của các công nhân ngành may mặc ở Campuchia, giữa bối cảnh ngày càng khó khăn của ngành này dù nhu cầu mua sắm quần áo và giày dép đã bắt đầu hồi phục ở một số thị trường lớn.

Theo Nikkei Asia, bức thư của 33 tổ chức trên cho biết giới công nhân đã mất 117 triệu USD tiền lương trong thời gian Campuchia phong tỏa từ tháng 4-2021 tới tháng 5-2021. Đây là con số các công đoàn địa phương và Chiến dịch Clean Clothes đưa ra sau khi khảo sát 114 công xưởng may mặc.

Khảo sát trên cũng ước tính Campuchia có hơn 700.000 công nhân may mặc bị nợ 393 triệu USD tiền lương và tiền đền bù thôi việc kể từ đầu đại dịch.

Nhóm thực hiện khảo sát cho rằng ngày càng nhiều nhà máy mất khả năng thanh toán các khoản đền bù thôi việc theo quy định của luật lao động Campuchia.

Bộ Lao động Campuchia hồi năm 2020 đã cho phép các nhà máy đóng cửa vì khó khăn không phải bồi thường cho người lao động.

“Trong khi các công nhân không nhận được đồng lương tử tế, các nhãn hàng cần chịu trách nhiệm và có hành động mạnh mẽ”, một đại diện từ Trung tâm Liên minh Lao động và nhân quyền tại Campuchia nói.

Nhiều thương hiệu quốc tế đã thu bộn trong năm nay. Họ cho biết đã nỗ lực hạn chế ảnh hưởng của đại dịch đối với các công nhân may mặc.

Điển hình, Adidas nới với Nikkei Asia rằng họ vẫn duy trì mức lương công bằng cho công nhân, đồng thời hỗ trợ tài chính để giúp các nhà cung ứng quan trọng vượt qua đại dịch.

“Phần lớn các xưởng sản xuất hợp tác với chúng tôi vẫn giữ được lực lượng lao động của họ, mặc dù phải giảm số giờ làm việc vì các lệnh phong tỏa hoặc cấm hoạt động”, Adidas cho biết.

Nguồn: https://tuoitre.vn/cong-nhan-campuchia-keu-goi-adidas-h-m-levis-nike-puma-ho-tro-luong-thuong-20210808064839816.htm