Người sống sót kể lại giây phút bên trong cáp treo cao 460m gặp sự cố

Trang India Today mới đây đưa tin tại khu du lịch trên đồi Trikut, tỉnh Jharkhand, Ấn Độ đã xảy ra sự cố hi hữu. Theo đó, chiếc cáp treo được mệnh danh là “cao nhất Ấn Độ” đã bất ngờ xảy ra va chạm khiến ròng rọc bị đứt dây và ngừng hoạt động.

Thời điểm này, tổng cộng 63 hành khách đang có mặt trong các cabin cáp treo. Họ đã phải lơ lửng ở độ cao 460m trong suốt 45 tiếng đồng hồ để chờ đợi đội cứu hộ đưa ra.

Sự cố tại cáp treo "cao nhất Ấn Độ" được truyền thông nước này quan tâm. (Ảnh: Chụp màn hình India Today)Sự cố tại cáp treo "cao nhất Ấn Độ" được truyền thông nước này quan tâm. (Ảnh: Chụp màn hình India Today)

Sau khi nhận được thông tin về sự cố, Lực lượng Ứng phó Thảm họa Quốc gia (NDRF) và Lực lượng Không quân Ấn Độ (IAF) đã ngay lập tức cử nhân viên cứu hộ đến hiện trường. Chuyến du lịch của hơn 60 người đã trở thành kỉ niệm đáng quên vì phải mang tâm trạng lo lắng, không có đồ ăn, nước uống trong 2 ngày liền. Trước tình huống quá phức tạp, đội cứu hộ đã mất rất nhiều thời gian để đưa được toàn bộ hành khách ra ngoài. Thế nhưng đáng tiếc là sau quá trình cứu hộ vẫn có 3 người không qua khỏi trong sự cố cáp treo này.

Hiện trường nơi hệ thống cáp treo gặp vấn đề dẫn đến ngừng hoạt động đột ngột. (Ảnh: India Today)Hiện trường nơi hệ thống cáp treo gặp vấn đề dẫn đến ngừng hoạt động đột ngột. (Ảnh: India Today)

Rất nhiều người đã tập trung để chờ tin tức của người thân có mặt trên cáp treo. (Ảnh: ANI)

Rất nhiều người đã tập trung để chờ tin tức của người thân có mặt trên cáp treo. (Ảnh: ANI)

Chia sẻ với ANI anh Naman Niraj – một trong những người thoát khỏi sự cố cáp treo cho biết: “Tôi đã mất hết hi vọng, không biết tình huống thực sự khi đó ra sao… Chúng tôi chỉ biết an ủi nhau phải bình tĩnh và chờ đợi đội cứu hộ. Và cuối cùng, cảm ơn họ đã đến.”

Chính phủ Ấn Độ thông báo rằng tất cả gia đình của những người không qua khỏi sẽ nhận được 500.000 rupee (khoảng 150 triệu đồng) tiền bồi thường. Đối mặt với những câu hỏi về sự cố lần này, chính quyền tỉnh đã đẩy trách nhiệm cho công ty vận hành cáp treo khi đưa ra bằng chứng cho thấy hợp đồng cũng như giấy phép hoạt động đã hết hạn từ năm 2019.

Trực thăng được huy động để đưa hành khách ra ngoài an toàn. (Ảnh: Times Of India)Trực thăng được huy động để đưa hành khách ra ngoài an toàn. (Ảnh: Times Of India)

Tuyến cáp treo này gặp nhiều vướng mắc trong khâu bảo trì suốt thời gian dịch Covid-19 diễn ra. (Ảnh: ANI)Tuyến cáp treo này gặp nhiều vướng mắc trong khâu bảo trì suốt thời gian dịch Covid-19 diễn ra. (Ảnh: ANI)

Tuy nhiên, tổng giám đốc công ty vận hành – ông Mahesh Moity thì nói rằng cáp treo sẽ không thể tự hoạt động mà cần phải có sự đồng ý của Tổng công ty Phát triển Du lịch tỉnh Jharkhand (JTDC). Bên cạnh đó, ông Mahesh khẳng định JTDC vẫn đang nhận được một phần doanh thu từ hình thức du lịch cáp treo này.

Ngoài ra, vị tổng giám đốc cho biết thêm rằng trong thỏa thuận vận hành có điều khoản rằng sau khi kết thúc hợp đồng vào năm 2019, công ty sẽ có 2 lần gia hạn thêm trong 5 năm. Và đó là lý do vì sao cho đến nay hệ thống cáp treo vẫn được hoạt động.

Các du khách được chăm sóc cẩn thận sau khi ra khỏi cáp treo. (Ảnh: India Today)Các du khách được chăm sóc cẩn thận sau khi ra khỏi cáp treo. (Ảnh: India Today)

Công ty vận hành cáp treo đã đặt biển thông báo ngay tại khu du lịch cho thấy, ngoài việc bảo trì theo chu trình mỗi ngày, nửa năm và một năm thì cứ ba tháng một lần sẽ diễn tập cứu hộ. Thế nhưng có vẻ như do tình hình dịch Covid-19 mà những điều này đã bị ngó lơ trong thời gian dài dẫn đến sự cố không may đã xảy ra.

Đáng nói hơn là vào năm 2009 – 2 năm sau khi tuyến cáp treo này chính thức đi vào phục vụ du khách, một nhóm nghiên cứu kĩ thuật đã được cử đến để khảo sát tình hình. Báo cáo lúc đó cho thấy, khi đến đoạn leo dốc, cáp treo bị rung lắc nhiều hơn khiến cabin bị mất cân bằng. Đồng thời khi ở độ cao tối đa, lực căng của dây cáp cũng trùng hơn so với mức tiêu chuẩn. Song có vẻ như từ đó đến nay, các vấn đề này vẫn chưa hề được khắc phục.

Trong 63 hành khách có cả trẻ em. (Ảnh: ANI)Trong 63 hành khách có cả trẻ em. (Ảnh: ANI)

Chính quyền Ấn Độ cũng đã thành lập một ủy ban điều tra cấp cao để tìm hiểu sự việc này. Người đứng đầu ủy ban cho hay, những người trực tiếp liên quan để dẫn đến sự cố sẽ phải chịu trách nhiệm ở mức cao nhất.

Hiện sự cố cáp treo tại khu du lịch Trikut vẫn đang nhận được sự quan tâm lớn của truyền thông Ấn Độ. Công chúng nước này cũng yêu cầu một thông báo chính thức về nguyên nhân cũng như xác định ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho mọi việc.

 

Nguồn https://www.yan.vn/nguoi-song-sot-ke-lai-giay-phut-ben-trong-cap-treo-cao-460m-gap-su-co-298298.html