428 người lao động rơi thế khó khi chuyến xe về Cần Thơ bị hoãn vào phút chót

Tối 8-8, hàng trăm người dân lao động tại TP.HCM “kêu cứu” vì chuyến xe đưa họ về quê nhà Cần Thơ bị hoãn vào phút chót. Trong đó nhiều người dân đã trả nhà trọ chuẩn bị về quê, không biết nay mai sẽ ở đâu…

428 người lao động rơi thế khó khi chuyến xe về Cần Thơ bị hoãn vào phút chót - Ảnh 1.

Nhiều người dân đã trả phòng trọ, sắp xếp hành lý chuẩn bị về quê - Ảnh: Người dân cung cấp

Trước đó, UBND TP Cần Thơ có kế hoạch sáng 9-8 đoàn công tác của tỉnh sẽ xuất phát đi TP.HCM đón 428 người lao động về quê tại Cần Thơ. Tuy nhiên kế hoạch đột ngột bị ngưng vào tối 8-8.

Nhiều người lao động trong đợt đón này kêu cứu vì đã trả nhà trọ, làm giấy xét nghiệm COVID-19, mua đồ bảo hộ để chuẩn bị về. Nhiều người cho biết đã cạn kiệt tài chính không thể tiếp tục ở lại TP.HCM.

Anh T.T. (34 tuổi) cho biết những ngày trước đã đăng ký chuyến xe từ TP.HCM về TP Cần Thơ tránh dịch. Sau đó, được phía chính quyền TP Cần Thơ chấp thuận, yêu cầu phải có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 và hẹn sáng ngày 9-8 ra bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) để về quê.

"Mọi người cũng đã đi xét nghiệm, trả nhà trọ, chuẩn bị hành lý để sáng 9-8 về. Nhưng đến tối 8-8, phía tổ chức (TP Cần Thơ) thông báo tạm hoãn đột ngột. Hiện tại, tôi và nhiều bà con lao động phải năn nỉ chủ trọ cho ở thêm vài ngày nữa", anh T. nói.

Từ TP Cần Thơ lên TP.HCM làm việc được 2 ngày thì nơi làm đóng cửa, giãn cách xã hội, chị Thái Tuyết Nhi làm việc tại quận Bình Thạnh cho biết đã 2 tháng rồi chị chưa kiếm được đồng nào. May mắn chủ quán nơi chị làm việc cho ở tạm tại quán chờ hết dịch. Tuy nhiên, tuần trước họ báo sẽ trả mặt bằng.

"Tôi có năn nỉ người ta cho ở hết tuần, sang thứ hai sẽ được chuyến xe tỉnh đón về. Những đồng tiền dành dụm cuối cùng đã làm giấy xét nghiệm, mua đồ bảo hộ. Giờ hoãn xe đột ngột thế này không biết ngày mai tôi sẽ ở đâu. Điều tôi mong muốn nhất lúc này là được chính quyền giúp đỡ đưa về quê, tiền bạc đã hết, tôi không thể tiếp tục ở lại TP.HCM nữa", chị Nhi chia sẻ.

428 người lao động rơi thế khó khi chuyến xe về Cần Thơ bị hoãn vào phút chót - Ảnh 2.

Người dân đã chuẩn bị giấy xét nghiệm âm tính COVID-19, đồ bảo hộ để được về quê - Ảnh: Người dân cung cấp

Tối 8-8, ông Nguyễn Thực Hiện - phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cho biết đã tạm ngưng việc đón người lao động từ TP.HCM về như kế hoạch ban đầu.

Theo kế hoạch sáng 9-8, đoàn công tác của TP Cần Thơ sẽ xuất phát đi TP.HCM đón 428 người lao động về quê tại Cần Thơ. Tuy nhiên kế hoạch đột ngột bị ngừng vào tối nay theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố.

Trả lời về lý do tạm ngừng, ông Hiện cho biết lãnh đạo TP chỉ đạo tạm dừng thời gian ngắn, để tập trung toàn lực cho chương trình lấy mẫu cộng đồng vào ngày 9-8.

Khi kế hoạch lấy mẫu và sẵn sàng việc cách ly xong, TP sẽ cho nối lại việc đón người lao động về. Đối với các trường hợp khó khăn đã trả nhà trọ sẽ có cán bộ Sở Lao động - thương binh và xã hội TP Cần Thơ trực tiếp liên hệ giúp đỡ tạm thời, chờ ngày về quê.

Nguồn: https://tuoitre.vn/428-nguoi-lao-dong-roi-the-kho-khi-chuyen-xe-ve-can-tho-bi-hoan-vao-phut-chot-20210808234952779.htm