Dân bị phong tỏa đặt thực phẩm 4 ngày chưa giao, Đà Nẵng cắt hợp đồng nhà cung cấp

Liên quan việc người dân các phường bị cách ly tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng không nhận được thực phẩm đặt mua dù sau 4 ngày, quận đã thống nhất cắt hợp đồng với đơn vị cung ứng và chuyển đơn hàng sang nhà cung cấp khác.

Dân bị phong tỏa đặt thực phẩm 4 ngày chưa giao, Đà Nẵng cắt hợp đồng nhà cung cấp - Ảnh 1.

UBND phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng khẩn trương phân chia lượng rau củ quả từ quận gửi xuống sáng 8-8 cho người dân - Ảnh: H.H.

Ngày 8-8, nhiều người dân các phường bị cách ly tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết không nhận được thực phẩm đặt mua dù đã 4 ngày trôi qua.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, chị L. (trú tổ 94, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cho biết sau một tuần trong vùng phong tỏa, thực phẩm dự trữ cho cả nhà đã dùng gần hết. Cách đây 4 ngày chị gửi tiền và nhờ tổ trưởng tổ dân phố mua giúp nhưng đến nay vẫn chưa có hàng. 

Trong khi đó, chị đến siêu thị mini gần nhà thì siêu thị không bán trực tiếp, yêu cầu về đăng ký mua qua tổ dân phố. Còn đến các quầy tạp hóa thì hầu như chẳng còn gì, đến việc mua sữa cho con cũng không có. 

Theo chị L., tại khu vực mình sinh sống có rất nhiều hộ dân gặp tình trạng giống chị.

Ông Lê Tấn Thanh, phó chủ tịch UBND phường Thọ Quang, xác nhận có tình trạng chậm trễ trong cung cấp thực phẩm cho người dân trong vùng phong tỏa. Trong đó, nguyên nhân chính là các nhà cung cấp không giao hàng kịp thời dẫn tới chậm cung ứng cho người dân. 

Ông Thanh nhìn nhận do số lượng đơn hàng quá nhiều nên việc tổng hợp có sự chậm trễ. Do đó, kiến nghị cần gia tăng số lượng nhà cung cấp để giúp giảm tải và rút ngắn thời gian cung ứng hàng cho người dân. Đặc biệt, các mặt hàng rau củ quả vốn nhanh hư hỏng. 

Theo ông Thanh, sáng nay phường mới được quận Sơn Trà phân bổ 7 tấn hàng thực phẩm và đang huy động các lực lượng phân chia để chuyển tới cho người dân.

Tại phường Nại Hiên Đông, ông Võ Văn Mệnh, tổ trưởng tổ dân phố số 10 KDC Nại Thịnh, cho hay ban đầu nhà cung cấp cung ứng hàng chậm trễ, thiếu hàng và chất lượng không ổn định, khiến người dân có phản ảnh. Sau đó tổ đã thay nhà cung ứng khác để đảm bảo cung ứng hàng hóa kịp thời và chất lượng hơn. 

Theo trình tự mua sắm áp dụng tại các khu phong tỏa, người dân sẽ gửi tiền và danh sách thực phẩm cần mua sắm qua tổ trưởng dân phố để tổng hợp chuyển nhà cung cấp. Sau khi nhà cung cấp gửi hàng về, tổ dân phố và tình nguyện viên sẽ phân chia, đóng gói để gửi đến cho từng nhà.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Thành Nam - phó chủ tịch UBND quận Sơn Trà - cho biết nguyên nhân chính gây ra chậm trễ trong việc cung ứng hàng hóa những ngày qua là do nhà cung cấp không đủ năng lực, nhận lượng đơn hàng nhiều hơn khả năng cung ứng. Do đó, quận đã thống nhất cắt hợp đồng với đơn vị này và chuyển đơn hàng sang các nhà cung cấp khác có đủ năng lực. 

Đồng thời sẽ làm việc với các đơn vị này để thống nhất phương án vận chuyển, phân phối bài bản.

Trong sáng nay, quận Sơn Trà đã chuyển 30 tấn rau củ quả xuống người dân 4 phường đang cách ly. Quận cũng đang khẩn trương lên kế hoạch mua sắm khoảng 25 tấn gạo cùng mì gói, trứng cho người dân khó khăn trong vùng phong tỏa.