Nam thanh niên làm lây lan dịch Covid-19 lĩnh án 18 tháng tù

Không chỉ làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm, đe doa sức khỏe, tính mạng cho người khác hành vi của Đào Duy Tùng còn gây thiệt hại lớn về tiền của, công sức của các địa phương để phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 16-7, TAND TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Đào Duy Tùng (32 tuổi, trú tại xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) về tội "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người".

Nam thanh niên làm lây lan dịch Covid-19 lĩnh án 18 tháng tù - Ảnh 1.

Bị cáo Đào Duy Tùng thừa nhận hành vi phạm tội tại tòa

Theo cáo trạng, khoảng cuối tháng 3-2021, Đào Duy Tùng liên lạc qua ứng dụng zalo với anh họ là Đào Anh Tuấn (lúc này đang lao động tự do tại Lào) nhờ tìm việc bên Lào.

Chiều 4-4, Tuấn nhắn tin cho Tùng qua ứng dụng zalo bảo đi xe khách đến bến xe Đông Hà, tỉnh Quảng Trị có người đón sang Lào. Ở nhiều ngày trên đất bạn nhưng không tìm được việc làm, ngày 20-4, Tùng đã nhập cảnh trái phép trở về Việt Nam.

10 ngày sau đó, Tùng bất ngờ nhận được điện thoại của Đào Duy Tuấn thông báo về việc một số người tiếp xúc với Tùng ở Lào đã mắc Covid-19. Lúc này, Tùng đang có biểu hiện ho, sốt, đau họng và được nhân viên y tế truyền nước, tiêm thuốc.

Ngoài ra, Tùng thường xuyên ở cùng phòng với bạn gái là N.T.T. (21 tuổi, quê xã Tân Tiến, huyện Gia Lộc, Hải Dương). Ngày 5-5, Tùng đi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm xét nghiệm Medlatec, TP Hải Dương.

Một ngày sau, Tùng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương. Cùng ngày, chị T. cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngày 8-5, chị P.P.T. (23 tuổi, ở xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc) là bạn và làm cùng nhau tại quán hát New KTV tại TP Hải Phòng có tiếp xúc với chị T. cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Đáng chú ý, quá trình làm việc với lực lượng công an, Tùng khai báo quanh co, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Công an TP Hải Dương nhận thấy hành vi của Tùng là nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, xâm phạm đến an toàn về tính mạng, sức khỏe của cộng đồng và xã hội, phải xử lý nghiêm minh mới có tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Không chỉ có vậy, hành vi của Tùng còn gây thiệt hại lớn về tiền của, công sức của các địa phương để phòng chống dịch Covid-19. Báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 quận Hải An, TP Hải Phòng xác định thiệt hại về kinh tế của địa phương là trên 879 triệu đồng. Tương tự, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương xác định thiệt hại kinh tế liên quan đến trường hợp Đào Duy Tùng được xác định là hơn 2.4 tỉ đồng.

Tại phiên toà, bị cáo Đào Duy Tùng thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, xác định việc VKSND TP Hải Dương truy tố về tội danh và điều luật là đúng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX TAND TP Hải Dương đã tuyên phạt bị cáo Đào Duy Tùng mức án 18 tháng tù giam về tội "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác" theo điểm c khoản 1 Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Tr.Đức

Theo: nld.com.vn