Phát hiện F0 đầu tiên trên TG nhiễm biến thể Omicron đang được cảnh báo: Đi khám vì thấy mệt

Trong lúc biến thể Delta vẫn đang hoành hành gây bao khốn khổ nhiều tháng nay, giờ thế giới lại quay cuồng đối phó biến thể siêu đột biến Omicron mới được cảnh báo gần đây.

Bác sĩ Angelique Coetzee, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi là người đầu tiên xác định sự tồn tại của biến thể Omicron đang lây lan ở Nam Phi và bắt đầu xuất hiện ở một số nước khác.

Với những người đang lo lắng về biến thể mới này, đang rất muốn biết ai là người đầu tiên nhiễm Omicron, khi nhiễm họ có những triệu chứng gì và tiến triển bệnh có khác gì so với biến thể Delta cũng như các biến thể khác không.

Sau khi đọc thông tin trên báo Vietnamnet mình đã có câu trả lời cho tất cả những điều này rồi, giờ chia sẻ cho những ai quan tâm nha.

nhiem-bien-the-omicron

Bác sĩ Angelique Coetzee, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi. Ảnh: SAMA

Một người đàn ông khoảng 30 tuổi, khỏe mạnh là F0 đầu tiên được ghi nhận nhiễm biến thể Omicron

Bác sĩ Coetzee cho biết, bà chú ý đến biến thể Omicron sau khi F0 nhiễm 'cô vi' tại phòng khám tư nhân của bà ở Pretoria có các triệu chứng lạ.

Khi lấy mẫu xét nghiệm, người đàn ông cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, các thành viên trong gia đình của anh ta cũng được lấy mẫu. Tất cả đều nhiễm virus nhưng chỉ xuất hiện "những triệu chứng rất, rất nhẹ".

Sau đó, nhiều người khác cũng có những dấu hiệu nhiễm virus tương tự và xét nghiệm có kết quả dương tính.

Bác sĩ Coetzee nhận thấy các biểu hiện nhiễm SARS-CoV-2 khác với với biến thể Delta, nên đã thông báo cho Ủy ban vắc xin Nam Phi mà bà là thành viên. Vài ngày sau đó, họ đã công bố kết quả phát hiện ra biến thể Omicron.

Chuyên gia này cũng nói rằng, bà không biết trường hợp nào nhiễm Omicron bị trở nặng. “Những gì chúng tôi đang thấy ở Nam Phi rất nhẹ và hãy nhớ rằng tôi đang ở tâm chấn. Chúng tôi cũng chưa đưa ai nhập viện”, bà Coetzee chia sẻ.

Thế nhưng vị bác sĩ có 30 năm kinh nghiệm cũng cảnh báo, tình hình có thể thay đổi trong những tuần tới.

 

F0 đầu tiên được phát hiện nhiễm biến thể Omicron là người đàn ông 30 tuổi ở Nam Phi

F0 đầu tiên được phát hiện nhiễm biến thể Omicron là người đàn ông 30 tuổi ở Nam Phi. Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Vậy khi nhiễm Omicron, F0 đầu tiên này có các biểu hiện gì và tình trạng nặng đến đâu?

Bác sĩ Coetzee đã mô tả các triệu chứng ở các F0 nhiễm Omicron. Bà cho biết, đến nay chủng SARS-CoV-2 này đang có các tác động "rất, rất nhẹ".

Theo bác sĩ Coetzee, F0 đầu tiên này rất mệt mỏi, đau nhức cơ thể kèm theo một chút đau đầu, ngứa ngáy nhưng không bị đau họng, ho hay mất vị giác.

Cho tới nay, đã có hơn 20 F0 của bác sĩ Coetzee cho thấy các triệu chứng của biến thể mới, hầu hết là nam giới trẻ tuổi.

Chuyên gia này cho biết có khoảng 1/2 trong số đó chưa được tiêm chủng và không ai bị mất khứu giác hay vị giác.

"Cho tới nay, chúng tôi đã phát hiện ra rằng người nhiễm biến thể Omicron không bị mất khứu giác hay vị giác. Họ có thể bị ho nhẹ, không có triệu chứng nổi bật", bác sĩ Coetzee nhận định.

Theo bác sĩ Coetzee, trong số các F0 có một trường hợp đáng chú ý là bé gái 6 tuổi. Cô bé có "thân nhiệt và nhịp tim rất cao", nhưng sau đó 2 ngày thì tình trạng đã tốt hơn.

Bác sĩ Coetzee nhấn mạnh rằng tất cả bệnh nhân của bà đều khỏe mạnh. Tuy nhiên, bác sĩ bày tỏ lo ngại những bệnh nhân lớn tuổi hay không tiêm chủng có thể sẽ nặng hơn nếu nhiễm biến thể Omicron, đặc biệt là người mắc bệnh nền như tiểu đường hay bệnh tim.

Biến thể Omicron có khoảng 50 đột biến, trong đó có hơn 30 đột biến ở protein gai. Tổ chức Y tế thế giới xếp Omicron vào danh sách biến thể đáng lo ngại do khả năng lây nhiễm cao hơn biến thể Delta.

Hiện đã xác định khoảng 100 ca nhiễm Omicron ở Nam Phi, Israel, Botswana, Hong Kong (Trung Quốc), Bỉ, Đức, Anh, Hà Lan, Australia.

Trên đây là những thông tin mình đọc được trên báo nên chia sẻ lại. Mặc dù cho tới thời điểm này Việt Nam chưa ghi nhận có ca nhiễm Omicron, nhưng mọi người nhớ đừng chủ quan với bất kỳ biến thể nào của 'cô vi' nha.

Nguồn: Tổng hợp

Theo: webtretho.com