Show hẹn hò có kịch bản dàn dựng không?

Nguyễn Hoài Thương nhận định các chương trình thực tế không có kịch bản sẵn. Họ sẽ dựa vào biên tập, các yếu tố hậu kỳ để tăng sứt hút cho chương trình.

"Đẹp trai là tiêu chí, và em muốn bạn nam chi tiền cho em để mua đồ, đầu tư chứng khoán, bất động sản. Bạn trai cho tiền mình đi đầu tư, rồi mình chia tiền lại cho bạn trai. Đi ăn nếu bạn trai quên bóp thì em có thể cà thẻ trả rồi đợt sau bạn cà lại, nhưng quên lần 2 là thôi chia tay luôn.” - Phát ngôn này khiến Đoan Minh trở thành nhân vật hot nhất trên mạng xã hội trong thời gian qua.

Cư dân mạng tranh cãi, cho rằng một cô gái không thể phát ngôn gây sốc như vậy trên chương trình truyền hình mà làm theo kịch bản sắp xếp sẵn. Trước nhận định này, Nguyễn Hoài Thương - người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề đạo diễn, biên kịch và từng tham gia chương trình thực tế trên truyền hình đã đưa ra câu trả lời cho vấn đề “truyền hình thực tế có kịch bản cho người chơi không?”

 Nguyễn Hoài Thương giải thích chương trình thực tế liệu có đưa ra kịch bản cho người chơi. (Ảnh: FBNV)
Nguyễn Hoài Thương giải thích chương trình thực tế liệu có đưa ra kịch bản cho người chơi. (Ảnh: FBNV)

*Theo chị, Gameshow hẹn hò Đoan Minh tham gia liệu có được dàn dựng kịch bản trước?

Theo tôi, những cái gì Đoan Minh thể hiện là tự nhiên và theo cá tính của bạn ấy. Còn về chương trình, họ chỉ đảm bảo mọi thứ diễn ra theo format và có câu hỏi sẵn của MC. Ngoài ra, MC sẽ dựa theo kinh nghiệm của mình để có những câu hỏi giúp người chơi bật ra được cá tính, quan điểm riêng.

*Đó là nhận định riêng hay là thông tin chị thu thập được từ các mối quan hệ bạn bè làm trong ngành này?

Tôi từng tham gia chương trình thực tế và có khá nhiều bạn bè làm chương trình. Nên nhiều người nói người tham gia gameshow chơi theo kịch bản có sẵn là rất oan cho chương trình. Những người tham gia sống thực tế quen rồi nên nhiều lúc lên sóng họ hồn nhiên quá. Việc có sao nói vật là rất khuyến khích vì đó là yếu tố tạo nên sự hấp dẫn cho chương trình truyền hình và mỗi người đều có một cá tính riêng. Tuy nhiên thực tế thời gian quay rất là nhiều, lên sóng 30 phút nhưng có thể quay hàng tiếng đồng hồ. Bộ phận biên tập có nhiệm vụ cắt ghép những câu nói hay để tạo hiệu ứng, đảm bảo sức hút cho chương trình.

 Tiêu chí chọn bạn trai của Đoan Minh đang gây ra tranh cãi. (Ảnh: FBNV)
Tiêu chí chọn bạn trai của Đoan Minh đang gây ra tranh cãi. (Ảnh: FBNV)

*Nếu mọi thứ diễn ra tự nhiên, vậy các chương trình thực tế sẽ có tiêu chí chọn nhân vật như thế nào để tạo sức hút?

Đây là chương trình mở, những ai tham gia đều phải trả lời câu hỏi trắc nghiệm về tính cách. Ngoài ra, chương trình sẽ đưa ra tình huống giả lập để thử phản ứng của người đăng ký. Không phải những người hợp nhau sẽ được lên cùng một số mà đôi khi hai người có tính cách đối lập, gặp nhau sẽ ra chuyện thì họ đưa vào. 

*Nhiều người cho rằng, Đoan Minh cố tình đưa ra những phát ngôn gây sốt để tự PR bản thân, theo chị điều này có đúng?

Tôi không rõ Đoan Minh có tính trước không vì nếu bạn không tính mà mình khẳng định có là rất oan cho bạn. Còn việc bạn ấy nổi là có, vì tôi vào Facebook của Đoan Minh thì thấy chỉ vài ngày nhưng lượng follow đã tăng từ chưa đầy 1 nghìn lên 22 nghìn. Hiện tại bạn ấy đã khóa bình luận từ bên ngoài, mọi người chỉ biết thể hiện cảm xúc thông qua các nút like hay chia sẻ. Qua vấn đề này, tôi cũng muốn nhấn mạnh một điều rằng, mọi người có thể bàn về phát ngôn của bạn ấy nhưng nhiều bình luận đang bị lệch sang hướng miệt thị hình thể thì tôi không đồng tình chút nào.

 Những gì Đoan Minh thể hiện trong gameshow đúng với cá tính thật của cô ấy. (Ảnh: FBNV)
Những gì Đoan Minh thể hiện trong gameshow đúng với cá tính thật của cô ấy. (Ảnh: FBNV)

 

*Bỏ qua vấn đề của Đoan Minh, theo chị các chương trình thực tế khác có kịch bản cho người chơi không?

Tôi khẳng định không có. Chỉ có những yếu tố sau đây để tạo độ hot cho chương trình. Đầu tiên người chơi phải có cá tính rõ rệt. Lúc tôi tham gia chương trình thực tế, vòng casting người rất khó nên khi bỏ vô một căn nhà không cần kịch bản nó đã đủ chuyện xảy ra. Tiếp theo, biên tập rất quan trọng. Lúc tham gia tôi không nghĩ lên sóng lại gay cấn đến vậy.

Lúc sống chung chỉ thấy một vài tranh cãi nhỏ và khá vui vậy mà lên sóng lại thành drama. Format chương trình cũng cần thú vị để đẩy người chơi vào các thử thách hoạt động để cá tính của họ có thể tự bật ra. Các câu hỏi khiến bạn phải thể hiện cá tính riêng. Cuối cùng, hiệu ứng hậu kỳ giúp các câu nói, biểu cảm và hành động được nhấn mạnh, đẩy cao trào lên rất nhiều so với ngoài đời. 

Cảm ơn những chia sẻ của chị Nguyễn Hoài Thương.

Nguồn: https://www.yan.vn/show-hen-ho-co-kich-ban-dan-dung-khong-269157.html