Tối 3-10, hàng ngàn người dân tiếp tục về miền Tây

Tối 3-10, hàng ngàn người dân tiếp tục qua các chốt cửa ngõ TP.HCM để về các tỉnh miền Tây. Phòng PC08 đã tăng cường lực lượng kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo người dân đủ các điều kiện mới được qua chốt.

Tối 3-10, hàng ngàn người dân tiếp tục về miền Tây - Ảnh 1.

Anh Dũng cùng vợ con vui mừng qua được chốt để về quê - Ảnh: MINH HÒA

Tối 3-10, ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tại chốt đầu cửa ngõ và cuối cửa ngõ TP.HCM về tình hình người dân tiếp tục chạy xe máy chở con nhỏ, đồ đạc về quê các tỉnh miền Tây sau khi TP nới lỏng giãn cách.

Tại đầu cửa ngõ, chốt cầu Vĩnh Bình trên quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức do Đội CSGT Bình Triệu thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM đảm trách có hàng ngàn người dân liên tiếp nối đuôi nhau "bon bon" về quê. Nhiều người dân không đủ điều kiện vẫn bị "rớt" lại.

Đa phần họ là những người dân từ quê lên tỉnh Bình Dương làm công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất... Do ảnh hưởng khó khăn của đại dịch COVID-19 nên kiệt quệ tài chính đành khăn gói về quê.

Chở vợ con và tài sản gọn ghẽ về quê, anh Nguyễn Văn Dũng (ngụ tỉnh An Giang) cho biết anh và vợ lên Bình Dương làm thuê cho một xưởng gỗ hơn 10 năm. Thuê trọ ở với nhau, hai vợ chồng có được đứa con trai, nhiều năm làm tích cóp được vài chục triệu đồng. Song, đại dịch ập đến hai vợ chồng thất nghiệp, đủ thứ phải chi tiêu, tiền để dành cũng "tiêu tan".

"Bốn tháng trời thất nghiệp chúng tôi hết tiền để dành, Nhà nước hỗ trợ cũng không đủ ăn, tôi muốn về quê lâu lắm rồi, về đó có rau ăn rau nhưng thoải mái. Chính phủ ra chỉ thị không được về quê, đến nay Nhà nước tạo điều kiện cho chúng tôi về nên mừng lắm, những lúc như thế này, duy nhất nơi để về là quê hương", anh Dũng chia sẻ.

Tối 3-10, hàng ngàn người dân tiếp tục về miền Tây - Ảnh 2.

Một số nhóm thiện nguyện phát đồ ăn, thức uống cho người dân về quê - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo ghi nhận, lúc 20h30 tại chốt cuối trên quốc lộ 1 (khu vực huyện Bình Chánh giáp ranh Long An) có khá đông xe cộ lưu thông, đa số là xe máy với lỉnh kỉnh đồ đạc để về các tỉnh miền Tây. Chốt kiểm soát giao thông tại khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh đã "thả cửa", tất cả xe cộ đều được qua chốt mà không cần kiểm tra.

Một chiến sĩ tại chốt kiểm soát (địa phận tỉnh Long An) cho biết riêng các xe có biển số thuộc tỉnh Long An thì được yêu cầu dừng lại để khai báo y tế, việc này nhằm đảm bảo công tác quản lý người dân khi về địa phương. Còn các xe của tỉnh khác thì được phép cho qua để các chốt kế tiếp (tùy theo tỉnh) kiểm soát trước khi về nhà.

Chạy dọc quốc lộ 1 hướng quận Bình Tân đi Long An, phóng viên ghi nhận nhiều đoàn người dân đi xe máy tập trung 2 bên đường để nghỉ ngơi, ăn uống. Càng về khuya dòng xe càng trở nên đông hơn.

Tối 3-10, hàng ngàn người dân tiếp tục về miền Tây - Ảnh 3.

Lực lượng tại chốt kiểm soát giao thông giáp ranh tỉnh Long An và TP.HCM phân làn đường cho người dân qua - Ảnh: CHÂU TUẤN

Thượng tá Đoàn Văn Quới, phó trưởng Phòng PC08, cho biết trong ngày 3-10, lượng người về các tỉnh miền Tây qua chốt vẫn diễn ra "lai rai" và dự báo sẽ đông vào buổi tối.

Ông Quới cho hay đã chỉ đạo lực lượng tại các chốt giáp ranh các tỉnh, thành kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển qua chốt của người dân.

Người dân phải đủ các điều kiện có chứng nhận tiêm ngừa COVID-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) hoặc F0 khỏi bệnh dưới 180 ngày, có giấy test COVID-19 âm tính (trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu) mới cho qua chốt.

Bên cạnh đó, lực lượng tuần tra khi phát hiện những hoàn cảnh khó khăn về quê dọc đường gặp sự cố đều giúp đỡ những người này.

Tối 3-10, hàng ngàn người dân tiếp tục về miền Tây - Ảnh 4.

Lực lượng chức năng kiểm soát người dân về quê tại chốt Vĩnh Bình - Ảnh: MINH HÒA

Nguồn: tuoitre.vn