Tôi ra bưu cục ở TP.HCM gửi đồ có vi phạm Chỉ thị 16?

Câu Hỏi:

Tôi đang sống ở quận Tân Phú, TP.HCM, với công việc bán hàng online.

Ngày 9/7, TP.HCM áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Tôi có thắc mắc nếu mình ra bưu cục để gửi hàng chuyển phát cho khách thì có vi phạm không? Nếu có thì tôi vi phạm vào lỗi gì, mức xử phạt là bao nhiêu?

Câu Trả lời:

Luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc điều hành Công ty Luật Inteco

Trong thời gian thành phố thực hiện Chỉ thị 16 về cách ly toàn xã hội, người dân cần tuân thủ nguyên tắc: Gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố - tổ nhân dân cách ly với tổ dân phố - tổ nhân dân, khu phố - ấp cách ly với khu phố - ấp, xã - phường - thị trấn cách ly với xã - phường - thị trấn, quận - huyện với quận - huyện.

Hiểu một cách đơn giản, thì trong thời gian cách ly toàn xã hội, người nào ở trong nhà người đó và không nên đi ra ngoài, không giao lưu với các gia đình khác và không ra đường nếu không có lý do chính đáng.

Các lý do chính đáng ở đây được hiểu là những trường hợp thật sự cần thiết và khẩn cấp như: Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ….

Trong tình huống của bạn, việc ra bưu cục để gửi hàng không thuộc trường hợp thật sự cần thiết và khẩn cấp như nêu trên nên bạn sẽ không được phép. Nếu bạn cố tình ra đường thì sẽ bị coi là có hành vi vi phạm và có thể bị xử phạt hành chính với số tiền 5-10 triệu đồng.

Việc giãn cách xã hội sẽ gây thiệt hại về kinh tế cho cả xã hội và cho mỗi gia đình trong thời gian trước mắt. Nhưng chúng ta cần chấp hành và thực hiện một cách nghiêm túc để TP sớm trở lại trạng thái bình thường, bà con có cơ hội quay lại làm ăn, kinh doanh sớm.

Nguồn: https://zingnews.vn/toi-ra-buu-cuc-o-tphcm-gui-do-co-vi-pham-chi-thi-16-post1239229.html