Truy cứu trách nhiệm hình sự người vận chuyển 46 thi thể từ TP.HCM về Bến Tre

Tại buổi họp báo về tình hình COVID-19 chiều 19-8, đại tá Nguyễn Tuấn Bảo - phó chính ủy Bộ tư lệnh TP.HCM - cho biết tài xế lợi dụng giấy ưu tiên, chở hàng chục thi thể về Bến Tre hỏa táng đang được cơ quan chức năng điều tra, sẽ xử lý nghiêm.

Truy cứu trách nhiệm hình sự người vận chuyển 46 thi thể từ TP.HCM về Bến Tre - Ảnh 1.

Đại tá Nguyễn Tuấn Bảo - phó chính ủy Bộ tư lệnh TP.HCM - Ảnh: THẢO LÊ

Qua xác minh, ngày 16-8, lực lượng chức năng tỉnh Bến Tre phát hiện tài xế Lê Phú Hậu (28 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) điều khiển xe tải biển số 64C-077.xx được Sở Giao thông vận tải tỉnh Trà Vinh cấp giấy ưu tiên luồng xanh từ ngày 1-8, đăng ký từ HTX vận tải Cầu Ngang để ưu tiên vận chuyển con giống, cây trồng.

Tài xế này đã chở 36 thi thể trong 2 ngày (lấy từ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, Củ Chi; trung tâm Tân Túc (Bình Chánh) và từ các gia đình ở TP) bằng 2 chuyến xe từ TP.HCM về nhà hỏa táng Phúc Lạc Viên (Bến Tre). Còn 10 thi thể khác, nhà hỏa táng Phúc Lạc Viên xác nhận là không có, tài xế Hậu cũng khai chỉ có 36 thi thể. Bộ tư lệnh TP đang xác minh lại con số này.

Ông Bảo cho rằng việc tài xế lợi dụng xe được hoạt động trên luồng xanh để chở thi thể người tử vong do COVID-19 là vi phạm quy định 5188 của Bộ Y tế, về hướng dẫn phòng kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám chữa bệnh, và nghị định 117 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, không thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về vệ sinh trong vận chuyển thi thể người mắc bệnh truyền nhiễm. 

Việc di chuyển thi thể qua nhiều địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Các chốt kiểm dịch chưa kiểm tra chặt chẽ các phương tiện, các tài xế lợi dụng giấy ưu tiên, luồng xanh để chở thi thể qua các địa bàn khác. Cơ quan chức năng sẽ điều tra làm rõ, truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hiện nay Bộ tư lệnh được lãnh đạo TP giao nhiệm vụ phối hợp xử lý, bảo quản, khâm liệm, hỏa táng thi thể, vận chuyển, giao tro cốt người tử vong do COVID-19 về cho gia đình.

Bộ tư lệnh căn cứ vào số lượng bệnh nhân tử vong hằng ngày để xử lý, vận chuyển, khâm liệm  và vận chuyển về các cơ sở để hỏa táng. Trường hợp các cơ sở hỏa táng quá tải, Bộ tư lệnh đưa thi thể vào các khu vực bảo quản, thường xuyên chăm lo hương khói, nhang đèn, cúng cơm nước hằng ngày cho đến khi hỏa táng, sau đó tổ chức vận chuyển, giao tro cốt đến từng gia đình, bảo đảm nhanh nhất, chu đáo nhất.

"Chúng tôi mong muốn bà con yên tâm, tin tưởng vào quyết sách của TP, không nóng vội làm sai quy định, để kẻ xấu lợi dụng, kích động. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có lúc chậm trễ, nhưng cán bộ, chiến sĩ của lực lượng Công an TP xem người mất vì dịch COVID-19 như người thân của mình để bảo quản, khâm liệm, hỏa táng theo quy định", đại tá Nguyễn Tuấn Bảo nói.

Ông Bảo cho biết sau vụ việc, thủ trưởng Bộ tư lệnh đã tham mưu cho thường trực Thành ủy, UBND 3 nội dung:

- Đề nghị Chính phủ chỉ đạo để các tỉnh thành giáp ranh TP.HCM hỗ trợ hỏa táng các trường hợp tử vong mà không do COVID-19 để giảm tải cho TP.HCM.

- Lãnh đạo TP chỉ đạo các sở ngành liên quan rà soát, kiểm tra chặt chẽ hoạt động của các cơ sở mai táng, các bệnh viện để kịp thời xử lý các trường hợp vận chuyển thi thể tử vong do COVID-19; các chốt tăng cường công tác kiểm tra không để sót lọt các vụ việc như trên.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tin tưởng lực lượng vũ trang trong công tác hậu sự cho các nạn nhân.

Trước đó, ngày 16-8, ông Ngô Văn Tán, giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre, cho biết ngành y tế tỉnh vừa tiếp nhận thông tin liên quan chiếc xe tải chở 46 thi thể từ TP.HCM về hỏa táng, trong đó có 41 người mắc COVID-19.

Theo thông tin ban đầu, từ ngày 15-8 đến ngày 16-8, Lê Phúc Hậu (28 tuổi, ngụ tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) đã dùng xe tải biển số 64C-077xx vận chuyển 46 thi thể, trong đó có 41 người chết do mắc COVID-19, từ TP.HCM về Bến Tre để hỏa táng tại cơ sở hỏa táng Phúc Lạc Viên, ở xã Phú Hưng, TP Bến Tre.

NGuồn: https://tuoitre.vn/truy-cuu-trach-nhiem-hinh-su-nguoi-van-chuyen-46-thi-the-tu-tp-hcm-ve-ben-tre-20210819161759041.htm