'Túi thuốc an sinh' cho F0 điều trị tại nhà do phường cấp phát

Bộ Y tế triển khai thí điểm điều trị F0 tại nhà. Chiến lược này giúp tất cả bệnh nhân được tiếp cận y tế, giảm tỉ lệ tử vong. Túi thuốc an sinh sẽ là biện pháp hỗ trợ cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần để người dân chiến thắng COVID-19.

Túi thuốc an sinh cho F0 điều trị tại nhà do phường cấp phát - Ảnh 1.

Ảnh: Phường 1 (quận Tân Bình) cung cấp

Đặc biệt gần đây, khi số lượng bệnh nhân tăng cao, mô hình quản lý, điều trị F0 tại nhà đã được Bộ Y tế triển khai, nhằm giảm tải cho hệ thống y tế trong công tác điều trị bệnh nhân, đồng thời giảm tỉ lệ tử vong, để tất cả bệnh nhân đều được tiếp cận dịch vụ y tế.

Việc Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 ở phường 1, quận Tân Bình triển khai thực hiện chương trình "100 túi thuốc cùng F0 chiến thắng COVID-19" đang gây chú ý.

Mỗi túi thuốc bao gồm 7 loại dược phẩm được khuyến nghị dùng để hỗ trợ, nâng cao thể trạng và giảm các triệu chứng lâm sàng cho các F0 đang điều trị tại nhà.

Ngoài ra, trên mỗi túi thuốc sẽ được thiết kế kèm mã QR, để bệnh nhân có thể quét mã và tham gia vào nhóm trên ứng dụng Zalo "Bác sĩ đồng hành cùng F0 - phường 1" để được hỗ trợ.

Túi thuốc an sinh cho F0 điều trị tại nhà do phường cấp phát - Ảnh 2.

Ảnh: Phường 1 (quận Tân Bình) cung cấp

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Tôn Nữ Hồng Châu - chủ tịch UBND phường 1, quận Tân Bình - cho biết các thành viên của nhóm sẽ bao gồm thường trực ban chỉ đạo phòng chống dịch, tổ phản ứng nhanh, 6 bác sĩ và 2 dược sĩ thuộc đội hình Blouse trắng 24/7.

"Mỗi trường hợp F0 sẽ được phát túi thuốc, tuy nhiên tùy vào tình trạng của mỗi bệnh nhân mà qua đó phường có những hướng dẫn, hỗ trợ điều trị riêng. Cố gắng vận động bệnh nhân tham gia vào nhóm Zalo để qua đó các bác sĩ có thể theo dõi tình trạng cụ thể của từng người, đề phòng các trường hợp cần can thiệp y tế khẩn cấp", bà Châu cho biết.

Cụ thể trong túi thuốc mà mỗi bệnh nhân F0 nhận được bao gồm Paracetamol 500g (10 viên), Acetylcysrein (10 gói), MultiVitamin (10 viên), nước súc họng (1 lọ), nước muối 0.9% (Natri Clorid 0,9%), viên C sủi Uscadimin C1g (10 viên), khẩu trang. Kèm theo mỗi túi thuốc là phiếu hướng dẫn sử dụng cụ thể.

Túi thuốc an sinh cho F0 điều trị tại nhà do phường cấp phát - Ảnh 3.

Ảnh: Phường 1 (quận Tân Bình) cung cấp

Theo PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y dược TP.HCM), các loại thuốc trên thuộc loại thuốc không cần kê đơn, bệnh nhân có thể an tâm sử dụng tại nhà.

"Bệnh nhân F0 điều trị tại nhà, có thể có các triệu chứng nóng, sốt, hay có đờm ở họng, túi thuốc này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho bệnh nhân về cả sức khỏe lẫn trấn an tinh thần. Nhất là đề phòng các trường hợp bệnh nhân nghe theo chỉ dẫn trên mạng xã hội, dùng thuốc không rõ nguồn hoặc dùng quá liều, dẫn đến nguy hiểm tính mạng", ông Đức chia sẻ.

Bộ Y tế cho biết bắt đầu từ ngày 16-8, TP.HCM sẽ triển khai thí điểm điều trị có kiểm soát cho các trường hợp F0 tại nhà (home-based care).

Các trường hợp F0 sẽ được lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, được cung cấp túi thuốc an sinh, bao gồm: thuốc đông y, thuốc kháng virus và thuốc bồi bổ sức khỏe, tăng khả năng miễn dịch, đồng thời hỗ trợ tư vấn và quản lý sức khỏe trong phòng, chống dịch COVID-19

Túi thuốc an sinh cho F0 điều trị tại nhà do phường cấp phát - Ảnh 4.

F0, F1 điều trị tại nhà sẽ an tâm hơn với túi thuốc an sinh được địa phương cấp - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Theo ông Lương Ngọc Khuê - cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, trong hướng dẫn điều trị, hướng dẫn quan trọng là tư vấn tâm lý cho người nhiễm.

"Trong đại dịch như thế này, người nhiễm rất lo lắng, điều trị ở đâu, thuốc gì. Trước hết chú ý tư vấn tâm lý cho người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ có thai, là nhóm dễ chuyển nặng hoặc dễ có những xáo trộn tâm lý khi mắc bệnh.

Hiện nay tất cả bệnh viện trên toàn quốc, cả công lẫn tư, đều phải chuẩn bị sẵn sàng 40% giường bệnh cho bệnh nhân COVID-19. Còn 80% người bệnh không triệu chứng, có thể điều trị được ở nhà, mỗi một gia đình có thể trở thành một 'phòng y tế'", ông Khuê cho biết.

Theo đó, những người tham gia sẽ được theo dõi dùng thuốc hằng ngày, tình trạng sức khỏe và tác dụng phụ nếu có, cách sử dụng nhật ký bệnh nhân điện tử.

Dựa trên kết quả thí điểm, Bộ Y tế cho biết sẽ mở rộng ra địa phương khác để mô hình này được phát triển rộng rãi, có thể kết nối nhiều bác sĩ và bệnh nhân hơn.

Sở Y tế TP.HCM hướng dẫn sử dụng thuốc khi F0 điều trị tại nhà

Sở Y tế TP.HCM có văn bản hướng dẫn người mắc COVID-19 cách ly tại nhà cần chuẩn bị các thuốc thiết yếu gồm: Thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền). Bên cạnh đó, người mắc COVID-19 có thể bổ sung các thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống trong một số tình huống có chỉ định.

Theo Sở Y tế, chỉ định sử dụng thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống khi người bệnh có triệu chứng sớm của suy hô hấp (cảm giác khó thở và/hoặc nhịp thở > 20 lần/phút và/hoặc SpO2 < 95%, nếu có) và chưa liên hệ được nhân viên y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Thuốc kháng viêm corticoid có thể sử dụng là Dexamethasone: người lớn 6 mg/lần/ngày, trẻ em 0,15 mg/kg/ngày (tối đa 6 mg/ngày). Nếu không có sẵn Dexamethasone, có thể sử dụng một trong các thuốc thay thế sau: Prednisolone: Người lớn 40 mg/lần/ngày, trẻ em 1 mg/kg/ngày (tối đa 40 mg/ngày); hoặc Methylprednisolone: người lớn 16 mg/lần, uống 2 lần/ngày, trẻ em 0,8 mg/kg/lần, 2 lần/ngày (tối đa 32 mg/ngày).

Thuốc triển vọng được sử dụng trong chương trình là Molnupiravir - một trong những thuốc kháng virus giúp giảm nhanh nồng độ virus trong cơ thể người nhiễm. Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc kháng virus Molnupiravir tại Mỹ, Ấn Độ đã cho kết quả khả quan về tính an toàn, khả năng dung nạp, đặc biệt giảm tải lượng virus rõ rệt ở bệnh nhân thể nhẹ và vừa sau 5 ngày điều trị, góp phần giảm lây nhiễm trong cộng đồng, giảm tỉ lệ nhập viện, giảm tử vong. (THÙY DƯƠNG)

Nguồn: https://tuoitre.vn/tui-thuoc-an-sinh-cho-f0-dieu-tri-tai-nha-do-phuong-cap-phat-20210814185936023.htm