Bộ tranh Hà Nội của chàng trai "đặc biệt": Trời bù đắp cho em tài năng

Mới đây, cư dân mạng liên tục chia sẻ về những bức tranh của chàng trai “đặc biệt” Trần Nam Long, học trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương. Để có được thành quả như hiện tại, không chỉ riêng em mà cả gia đình đã phải cố gắng rất nhiều.

Long dù không thể nghe nhưng cậu lại có khả năng vẽ đặc biệt. (Ảnh: Công An Nhân Dân)

Long dù không thể nghe nhưng cậu lại có khả năng vẽ đặc biệt. (Ảnh: Công An Nhân Dân)

Qua ngòi bút, những ngóc ngách cũ kĩ của Hà Nội được Long lột tả 1 cách chân thực nhất. Nó thật tới nỗi nhiều người nhìn vào còn ngỡ rằng đó là ảnh chụp. Từ những chi tiết nhỏ nhặt như viên sỏi, cây rêu đều được em chăm chút tỉ mỉ, thổi hồn để làm sao sinh động nhất. Nhìn vào những bức tranh của em, cư dân mạng không khỏi ngưỡng mộ. Thậm chí nhiều người còn nhận định, tranh của em quá khác biệt vì tâm tư, cảm xúc mà em thổi vào đó. Dù chỉ đăng tải 1 thời gian ngắn nhưng những bức tranh này ngay lập tức lan truyền mạnh mẽ thu về hàng chục nghìn lượt tương tác.

Những bức ảnh về Hà Nội của cậu cực kì chân thật. (Ảnh: Công An Nhân Dân)

Những bức ảnh về Hà Nội của cậu cực kì chân thật. (Ảnh: Công An Nhân Dân)

“Nhìn bức này và các bức trước mới thấy, khắc họa tòa cao ốc so với khắc họa phố cũ người xưa đơn giản hơn nhiều. Em ấy đặt rất nhiều tâm tư cảm xúc vào từng nét vẽ, cách nhấn nhá điểm lá, từng dòng chữ, dáng người hay xe cộ,... đều rất đẹp, thật và hoài niệm. Ảnh đẹp khi người chụp chụp đẹp như tranh, còn tranh đẹp khi vẽ đẹp và thổi hồn như chụp.”

“Hai vợ chồng mình ngồi xem chương trình trên VTV6 chỉ biết thốt lên đầy ngưỡng mộ thật sự tài năng, tranh vẽ như chụp. Trời lấy đi thính lực của em thì cũng bù đắp cho em một tài năng đặc biệt. Mong mẹ con em vững tâm trên con đường chinh phục chính mình.”

Cư dân mạng nhận định, những bức hình của cậu chứa đựng đầy xúc cảm. (Ảnh: Dân Trí)

Cư dân mạng nhận định, những bức hình của cậu chứa đựng đầy xúc cảm. (Ảnh: Dân Trí)

“Nhớ mấy năm trước xem trên tivi cũng là bạn này, cũng được nhìn qua tranh bạn ấy vẽ mình còn thốt lên rằng bạn ấy vẽ đẹp quá, nhìn bức tranh rất có hồn. Không ngờ đến giờ điều bạn ấy thích nhất vẫn là vẽ về phố cổ, vẫn là ước mơ mở triển lãm tranh. Mong rằng mọi điều ước của bạn ấy sẽ được như ý nguyện” - ý kiến từ cộng đồng mạng.

Mọi chi tiết trong bức hình đều được cậu chăm chút tỉ mỉ. (Ảnh: Lao Động)

Mọi chi tiết trong bức hình đều được cậu chăm chút tỉ mỉ. (Ảnh: Lao Động)

VnExpress đưa tin, Nam Long khi lên 2 tuổi thì được bác sĩ kết luận không thể nghe, chỉ biết ú ớ trong cổ họng và chạy trên đầu mũi chân. Thấy con không được như những đứa trẻ khác, chị Hiếu là mẹ Long đã đưa tới viện kiểm tra và nhận về kết luận con mình là một cậu bé "đặc biệt". Để con được đi học, chị Hiếu đã gửi Long vào ngôi trường dành cho trẻ đặc biệt ở quận Thanh Xuân còn mình thì làm giúp việc theo giờ nhằm có thêm thời gian chăm sóc Long. Lên 3 tuổi, chị phát hiện con có khả năng vẽ nên cứ cuối tuần lại đưa bé đi khắp nơi vẽ ngoại cảnh.

Từng ngóc ngách của Hà Nội thật đặc biệt qua ngòi bút của cậu. (Ảnh: Công An Nhân Dân)

Từng ngóc ngách của Hà Nội thật đặc biệt qua ngòi bút của cậu. (Ảnh: Công An Nhân Dân)

Năm 2016, Long được mẹ đưa tới trung tâm mĩ thuật để học thêm. Tuy nhiên, đến lúc bố đột ngột ra đi vì sự cố giao thông, cậu đành phải ở nhà vì gánh nặng kinh tế. Tròn 4 tháng chồng ra đi, nhìn gương mặt háo hức muốn vẽ của con chị Hiếu không đành lòng nên dắt Long ra bến xe buýt lên trung tâm mĩ thuật. Đến tháng 11/2016, cô giáo cũ đã gọi điện cho chị thông báo về cuộc thi Cảm Xúc Trong Em. Bức tranh phố cổ Hà Nội của Long sau khi được mẹ gửi tới cuộc thi đã giành được giải đặc biệt và bán đấu giá với 100 triệu đồng. Số tiền này đã được ủng hộ cho 1 quỹ từ thiện về trẻ em. Long đã được 1 ban giám khảo nhận xét “tư duy của cậu bé này không giống một đứa trẻ mà là một người trưởng thành” đồng thời nhận dạy vẽ miễn phí. 

Cậu từng đạt nhiều giải thưởng với những bức vẽ về Hà Nội. (Ảnh: Công An Nhân Dân)

Cậu từng đạt nhiều giải thưởng với những bức vẽ về Hà Nội. (Ảnh: Công An Nhân Dân)

Kể từ khi con trai bước vào con đường hội họa chuyên nghiệp, chị Hiếu liên tục tìm hiểu và tham gia vào các hội nhóm để Long có cơ hội học hỏi thêm. Hiện, cậu là 1 trong những thành viên của hội nhóm mỹ thuật phố cổ Hà Nội, nơi có sự tham gia của nhiều kiến trúc sư, họa sĩ nổi tiếng. Tháng 3/2020, Long đã gửi bức tranh có tên Biệt thự 39 Tô Hiến Thành để tham gia cuộc đấu giá tranh ủng hộ chính phủ chống Covid-19. Một người giấu tên đã mua lại bức tranh của Long với giá 25 triệu đồng. Số tiền này sau được chị Hiếu gửi 1 nửa vào Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để từ thiện, nửa còn lại góp nhặt làm chi phí phẫu thuật cho con trai.

Những bức tranh cổ kính nhưng lại đặc biệt, từng chi tiết mang lại nhiều cảm xúc. (Ảnh: Lao Động)Những bức tranh cổ kính nhưng lại đặc biệt, từng chi tiết mang lại nhiều cảm xúc. (Ảnh: Lao Động)

Cậu mong muốn bán nhiều tranh để làm từ thiện và cho mẹ bớt khổ. (Ảnh: Công An Nhân Dân)Cậu mong muốn bán nhiều tranh để làm từ thiện và cho mẹ bớt khổ. (Ảnh: Công An Nhân Dân)

Hiện tại, câu chuyện về Long vẫn đang được dân tình hết mực quan tâm. Với tài năng thiên bẩm và sự rèn luyện miệt mài của chàng trai đặc biệt, mong Nam Long sẽ sớm trở thành một tên tuổi trong làng hội hoạ Việt Nam và sẽ vươn xa hơn nữa. 

Nguồn https://www.yan.vn/bo-tranh-ha-noi-tuyet-dep-day-cam-xuc-cua-chang-trai-dac-biet-298287.html