Dịch phức tạp, TP.HCM có nên tổ chức thi tốt nghiệp THPT ngày 7, 8-7?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1 sẽ diễn ra vào ngày 7 và 8-7. Với tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, TP.HCM có nên tổ chức thi?

Dịch phức tạp, TP.HCM có nên tổ chức thi tốt nghiệp THPT ngày 7, 8-7? - Ảnh 1.

Học sinh TP.HCM ôn thi tốt nghiệp THPT khi chưa giãn cách xã hội - Ảnh: NHƯ HÙNG

Bà Trần Thị Trà Giang - phụ huynh có con sắp thi tốt nghiệp THPT ở quận Tân Phú, TP.HCM - bộc bạch: "Tối 25-6, đọc báo thấy TP.HCM có đến hơn 600 ca nhiễm COVID-19 trong một ngày, gia đình tôi thực sự lo lắng. Tình hình này mà cho các cháu lớp 12 đi thi tốt nghiệp thì rất mạo hiểm. Liệu ngành GD-ĐT TP.HCM có đảm bảo an toàn cho các thí sinh được không?" . 

Bên cạnh đó, bà Giang nói thêm: "Chúng tôi không yên tâm khi con mình phải ra khỏi nhà và đi thi trong điều kiện dịch bệnh căng thẳng như hiện nay. Và chúng tôi mong có một phương án khác dành cho học sinh lớp 12 ở TP.HCM. Đó là có thể dời kỳ thi vào một thời điểm thích hợp, khi dịch bệnh đã được ngành y tế kiểm soát tốt". 

Trong khi đó, T.P. - học sinh lớp 12 Trường THPT Marie Curie, Q.3 - thì đề xuất: "Tôi muốn thi ngay đợt 1 này cho xong. Chứ kéo dài kỳ thi thì tâm lý học sinh sẽ rất mỏi mệt. Đến thời điểm này việc ôn thi của học sinh lớp 12 cũng đã cơ bản hoàn tất rồi. Thi xong tôi còn dùng kết quả thi để xin xét tuyển vào đại học nữa". 

Về tình hình dịch bệnh, P. nói: "Tôi đọc tin online hàng ngày và không chỉ ưu tiên xem những thông tin về thi cử. Tôi còn rất quan tâm đến tình hình dịch bệnh ở thành phố nơi mình đang sống. Nếu hỏi có lo không, tôi trả lời thật là cũng rất lo. Lo mình thi chung phòng với F1, F2, thậm chí là F0 nữa". 

Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ Online, sau khi TP.HCM có số ca nhiễm COVID-19 quá cao trong ngày 25-6, nhiều phụ huynh và giáo viên muốn dời kỳ thi vào đợt sau. Tuy nhiên, nhiều học sinh lại muốn thi ngay đợt 1 theo lịch của Bộ GD-ĐT. 

"Chúng tôi sợ nếu không thi đợt 1 thì sẽ mất cơ hội xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng" - V.T.P.L., học sinh lớp 12 Trường THPT Võ Thị Sáu, Q.Bình Thạnh, chia sẻ. 

* ThS Phùng Quán (trưởng phòng thông tin - truyền thông Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM):

An toàn sức khỏe là quan trọng nhất hiện nay

Dịch COVID-19 tại TP.HCM đang diễn biến vô cùng phức tạp với số ca nhiễm lên đến 3 con số mỗi ngày liên tục trong nhiều ngày qua. Số điểm phong tỏa cũng liên tục tăng mỗi ngày trên khắp các quận huyện của thành phố.

Đáng lo ngại hơn tình trạng lây lan của dịch COVID-19 hiện nay đang có nhiều ca mắc trong cộng đồng, thậm chí chưa xác định được nguồn lây rõ ràng nên khó có thể biết được khu vực nào là an toàn. Việc đảm bảo an toàn sức khỏe là vấn đề quan trọng nhất hiện nay.

Với những gì đang diễn ra trên thực tế, theo tôi, tốt nhất không nên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM trong đợt 1 (ngày 7 và 8-7). Như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm trước, Bộ GD-ĐT cũng đã tổ chức thành 2 đợt và điều chỉnh lịch tuyển sinh. Tất cả thí sinh thi đợt 1 và đợt 2 đều được xét tuyển chung.

ThS Phạm Thái Sơn (giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM):

Thầy cô làm công tác thi cũng lo lắng

Theo tôi, không nên tổ chức thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM trong thời điểm này vì những nguyên nhân sau: Học sinh đang có tâm lý sợ bị nhiễm COVID-19 do số ca mắc mới liên tục tăng mạnh ở TP.HCM trong nhiều ngày qua.

Trước kỳ thi học sinh thường sẽ lo lắng, nay với tình hình dịch bệnh đang bùng phát mạnh khiến các em thêm lo sợ và như vậy sẽ không làm bài thi được tốt như mong muốn của mình. Phụ huynh học sinh cũng lo lắng cho con của họ phải đi thi trong tình huống mà dịch COVID-19 tràn lan như bây giờ ở TP.HCM.

Còn các thầy cô làm công tác thi cũng đang vô cùng lo lắng, chưa biết sức khỏe sẽ như thế nào, nên sẽ phải lo cho bản thân hơn lo coi thi. Như vậy kỳ thi có đảm bảo tính nghiêm túc, khách quan?

Trong khi số lượng thí sinh ở TP.HCM rất lớn và không xét nghiệm COVID-19 trước khi thi. Nếu tại điểm thi nào đó có thí sinh mắc COVID-19, dịch bùng phát lây ra hàng loạt ca nhiễm nơi đó thì xử lý thế nào? Vì những lý do trên, cần sớm quyết định tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT ở TP.HCM vào thời điểm khác khi dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Tâm lý chung của phụ huynh, học sinh và xã hội rất lo lắng trước tình hình dịch bệnh như hiện nay thì không thể tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong tâm dịch TP.HCM thời điểm này được.

Nguồn: https://tuoitre.vn/dich-phuc-tap-tp-hcm-co-nen-to-chuc-thi-tot-nghiep-thpt-ngay-7-8-7-20210626103213024.htm