TP.HCM: Đã có tới 3 F5 thành F0

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, tính đến ngày 9/6, thành phố đã ghi nhận 3 ca bệnh Covid-19 lây nhiễm đến vòng thứ 5. Đáng nói, cả ba trường hợp này đều liên quan đến hội kín quận Gò Vấp.

TP.HCM: Đã có tới 3 F5 thành F0
Khu vực sinh hoạt của hội kín quận Gò Vấp bị phong toả. (Ảnh: BBC Việt Nam)

Cụ thể, theo HCDC, sáng 8/6, thành phố ghi nhận một bệnh nhân Covid-19, được Bộ Y tế công bố, là F5 liên quan chuỗi lây nhiễm thuộc ổ dịch hội kín Gò Vấp. Trường hợp này nằm trong chuỗi lây nhiễm liên quan đến BN 6288 - hội viên hội kín. Vì vậy, ca bệnh đã được cách ly từ trước và mới được phát hiện dương tính với nCoV. 

Tương tự, trước đó, hai người diện F5 bị lây nhiễm được ghi nhận là chồng và con của thai phụ ngụ quận Tân Phú. Cụ thể, theo thông tin HCDC, ca 6770 vốn là F1, hội viên hội kín lây cho đồng nghiệp (F2) trong toà nhà quận 1 - ca 6907. Người đồng nghiệp lại lây cho em gái (F3) - ca 6781. Em gái lây cho đồng nghiệp trong ngân hàng ở quận 7, tức thai phụ ngụ quận Tân Phú (F4) - BN 6445. Sau đó, chồng và con thai phụ - thuộc diện F5 được ghi nhận thành F0.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 40 trong số 55 thành viên hội kín được ghi nhận mắc Covid-19. Qua các trường hợp trên, có thể thấy dịch đang lây truyền qua nhiều chu kỳ hơn trước, có chuỗi lây nhiễm ghi nhận vòng lây 4-5 chu kỳ (tức F4, F5 thành F0).

 TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm mọi người. (Ảnh: Lao Động)
TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm mọi người. (Ảnh: Lao Động)

Theo giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh đánh giá, chùm ca bệnh liên quan đến "ổ dịch" hội kín Gò Vấp được xem là lớn nhất từ trước đến nay tại thành phố. Kể từ khi phát hiện vào ngày 26/5, ổ dịch này đã bùng phát, làm lây lan ra biết bao chuỗi ca bệnh lớn. Số lượng ca bệnh bị lây nhiễm nhiều và nhanh, trải rộng 21/22 địa phương (riêng huyện Cần Giờ chưa có ca nào).

Nghiêm trọng hơn, hầu hết các ca bệnh Covid-19 liên quan đến hội kín trên đều làm việc trong văn phòng, tòa nhà công ty, là môi trường kín, thông khí kém, mật độ tập trung cao. Thế nên, tốc độ lây lan nhanh, chuỗi lây có nhiều bệnh nhân nhất là một công ty ở Tân Bình với số ca lên đến 91 trường hợp.

Bên cạnh đó, thông qua việc giải trình tự gen, ngành y tế phát hiện chủng virus gây bệnh lần này là chủng Ấn Độ có đặc tính lây lan mạnh. Lượng thành viên hội kín nhiều, chưa khai báo đầy đủ từ đầu nên công tác điều tra dịch tễ để khoanh vùng dập dịch gặp khó khăn, kéo dài. 

 Một khu vực bị phong toả do có liên quan đến ca mắc Covid-19. (Ảnh: Lao Động)
Một khu vực bị phong toả do có liên quan đến ca mắc Covid-19. (Ảnh: Lao Động)

Sau nhiều ngày áp dụng giãn cách xã hội toàn thành phố, số ca nhiễm đã có dấu hiệu giảm dần, phần lớn số ca mắc mới ở trong khu cách ly và khu phong toả. Tuy vậy, đến ngày 4/6 trở đi, tỷ lệ ca nhiễm từ khu cách ly, khu phong tỏa có xu hướng gia tăng trở lại. 

Theo Sức khoẻ và Đời sống, tính từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM đã có 461 ca mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố, nhiều thứ 3 cả nước. Hiện tại, thành phố cũng đã kích hoạt hệ thống chống dịch tầm cao nhằm nhanh chóng khống chế được dịch Covid-19.

TP.HCM: Đã có tới 3 F5 thành F0
Công tác phòng chống dịch bệnh tại TP.HCM. (Ảnh: Nhân Dân)

Trước tình hình diễn biến phức tạp như hiện nay, HCDC khuyến cáo mọi người trung thực trong khai báo y tế khi đi khám bệnh, tuân thủ quy định thực hiện cách ly tại nhà, cách ly tập trung, luôn nhớ thực hiện 5K khi ra khỏi nhà.

Nguồn: https://yan.thethaovanhoa.vn/tphcm-da-co-toi-3-f5-thanh-f0-267952.html