Tranh cãi việc bỏ phong bì đám cưới với giá sàn 300.000 đồng

"Tham dự hôn lễ, bỏ phong bì đám cưới bao nhiêu mới đủ?" là câu hỏi muôn thuở, được thắc mắc từ năm này sang năm khác. Mừng như thế nào để thuận bạn thuận mình, người được mời vừa mát mặt vừa vui vẻ, người mời cũng hài lòng, thoải mái là điều mỗi chúng ta đều cân nhắc trong mỗi dịp tham dự lễ cưới. 

Bỏ phong bì cưới bao nhiêu là câu hỏi mà nhiều người đắn đo. (Ảnh minh họa: Zing News)

Mới đây, một bài đăng trên mạng xã hội về chủ đề này đang nhận được sự chú ý của cư dân mạng. Với câu hỏi "Mức sàn 300.000 đồng ở năm 2020 liệu còn phù hợp?", nhiều người đã thẳng thắn bày tỏ ý kiến của mình về khoản chi có phần nhạy cảm này. 

Câu hỏi trên mạng xã hội đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. (Ảnh: Chụp màn hình FB Beat.vn)

Chỉ sau 2 giờ đăng tải, bài đăng này đã có hơn 10.000 lượt tương tác và gần 4.000 bình luận. Theo đó, đa số mọi người đều cho rằng số tiền "sàn" - tức mức thấp nhất để bỏ phong bì cưới ở thời điểm hiện tại là 300.000 đồng ở các tỉnh thành. Quảng Ninh có phần nhỉnh hơn với con số 500.000 đồng.

Cư dân mạng cho rằng giá "sàn" phong bì cưới rơi vào tầm 300.000 đồng. (Ảnh: Chụp màn hình FB Beat.vn)

Anh em Quảng Ninh có vẻ rủng rỉnh hơn với phong bì 500.000 đồng. (Ảnh: Chụp màn hình FB Beat.vn)

Thậm chí, vì chủ đề này quá "hot" và được nhiều người quan tâm, "chủ thớt" còn nghiêm túc lập bảng thống kê giá "sàn" bỏ phong bì cưới ở từng tỉnh thành với tính chất tham khảo. Theo phân tích rút ra từ ý kiến của các "chuyên gia tham dự đám cưới" online, 300.000 đồng là mức ổn định cho "phong bì quốc dân" (đã bao gồm gói mang về) ở nhiều tỉnh thành như Sơn La, Nghệ An, Thái Bình,....

300.000 đồng là mức giá sàn mừng cưới ở nhiều nơi. (Ảnh minh họa: Đời sống Việt Nam)

Còn ở nhiều tỉnh phía Bắc như Quảng Ninh, Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định và một số tỉnh thành phía Nam, giá sàn hiện nay đã được nâng lên mức 500.000 đồng. Trong khi đó, những người ở khu vực trung tâm thành phố mừng hạnh phúc cho cô dâu chú rể "sương sương" 1.000.000 đồng là chuyện bình thường. Tuy nhiên cư dân mạng ở các khu vực khác chưa thấy ý kiến gì.

Bảng phân bố "giá sàn" phong bì cưới ở các khu vực mang tính chất tham khảo. (Ảnh: FB Beatvn)

Bỏ tiền mừng cưới như một luật bất thành văn khi bạn được mời đến hôn lễ, dù đi được hay không vẫn phải bỏ phong bì hoặc gửi nhờ người khác. Không có một quy định cụ thể nào về chuyện bỏ phong bì cưới bao nhiêu tiền là hợp lý, song chính vì vậy mà đây trở thành điều trăn trở, khó nghĩ cho nhiều người. Đã có nhiều trường hợp bạn bè đoạn tình đoạn nghĩa chỉ vì không hài lòng với số tiền mừng cưới của đối phương xảy ra. 

Nhiều tình bạn "không cánh mà bay" do xích mích tiền mừng cưới. (Ảnh minh họa: Báo Đất Việt)

Tuy nhiên, thu nhập của mỗi người mỗi khác, mức độ thân thiết đối với cô dâu chú rể trong buổi lễ cũng không giống nhau. Với những người có điều kiện kinh tế không khá giả, không thể chê hay trách móc vì họ bỏ phong bì ít hơn người khác. Đối với những người quen xã giao, cũng không thể bắt ép họ tặng quà xa xỉ, bỏ phong bì dày như bạn bè thân thiết hay gia đình, họ hàng trong nhà.

Bỏ phong bì bao nhiêu còn phụ thuộc vào gia cảnh và mức độ thân thiết giữa khách mời và cô dâu chú rể. (Ảnh minh họa: Nhịp sống trẻ)

Tiền mừng hay quà cưới đều dành để chúc cho hạnh phúc của đôi vợ chồng son đong đầy, bền lâu nên suy nghĩ rằng quà càng to, lời chúc càng lớn cũng chẳng sai. Do đó, những ai càng thân thiết sẽ càng muốn tặng cho cô dâu chú rể món quà lớn và ý nghĩa nhất có thể. 

Càng thân thiết, càng không tiếc quà to. (Ảnh minh họa: Ngôi sao)

Quà hay tiền mừng cưới suy cho cùng chính là một nghi thức trao đổi, có qua có lại trong mối quan hệ giữa người với người. Mặc dù không nên đặt nặng vấn đề này, nhưng cũng cần phải biết cân nhắc hợp lý không chỉ về mức độ thân thiết mà còn cả hoàn cảnh, địa điểm tổ chức tiệc cưới để bỏ phong bì cho phù hợp. 

Nguồn: www.yan.vn