Yêu cầu báo cáo gấp vụ 500 người nhà và bệnh nhân tự ý rời bệnh viện chưa gỡ phong tỏa

Chiều 2-7, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận báo cáo nhanh về việc bệnh nhân, người thăm nuôi đã bỏ về, thậm chí chui rào để rời khỏi bệnh viện khi nơi này chưa gỡ phong tỏa.

Nhiều người chui rào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận ra về - Clip đang lan truyền trên mạng xã hội

Theo đó, từ tối 1-7 đến rạng sáng nay, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh, clip ghi lại cảnh nhiều người thăm nuôi, bệnh nhân chui rào ra khỏi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận để về nhà.

Trong khi đó, bệnh viện vẫn tiếp tục tạm ngưng hoạt động, đặc biệt khoa sản đã phong tỏa để đảm bảo phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, từ ngày 24-6, Sở Y tế tỉnh có thông báo về việc tạm ngưng tiếp nhận khám chữa bệnh tại đây để phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Yêu cầu báo cáo gấp vụ 500 người nhà và bệnh nhân tự ý rời bệnh viện chưa gỡ phong tỏa - Ảnh 2.

Thân nhân và bệnh nhân ra về bằng cổng chính tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận - Ảnh: SONG LINH

Thời điểm tạm ngưng, trong bệnh viện có khoảng 1.500 người gồm: nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, nhân viên căngtin.

Kể từ đó không ai được ra ngoài, hạn chế đi lại, ở yên tại chỗ chờ các lực lượng chức năng thực hiện biện pháp phòng chống dịch và chờ thông báo mới.

Đến ngày 26-6, Sở Y tế Bình Thuận tiếp tục thông báo tạm ngưng thêm 4 ngày. Như vậy, theo các thông báo này thì đến hết ngày 1-7, bệnh viện sẽ mở cửa trở lại nếu không có thêm tình huống phức tạp.

Cũng theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, tất cả những người ở lại đều phải xét nghiệm để tầm soát. Đối với nhóm người có nguy cơ cao, bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm RT-PCR 2 ngày/lần, còn nhóm người có nguy cơ thấp là 3 ngày/lần.

Bệnh viện khẳng định những trường hợp trên đã nhiều lần có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trước khi được xuất viện 24 giờ, bệnh viện tiếp tục xét nghiệm lại. Khi có kết quả âm tính, bệnh viện thông báo cho địa phương nơi bệnh nhân cư trú để "đón lõng", tiếp tục theo dõi cách ly khi về đến nhà.

Yêu cầu báo cáo gấp vụ 500 người nhà và bệnh nhân tự ý rời bệnh viện chưa gỡ phong tỏa - Ảnh 3.

Thân nhân và bệnh nhân ra về bằng cổng chính tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận - Ảnh: SONG LINH

Đến 0h ngày 1-7, rất nhiều bệnh nhân và người nhà cho rằng đã hết thời hạn Sở Y tế công bố nên yêu cầu được xuất viện về nhà. Họ đã thu xếp đồ đạc, rời phòng điều trị xuống sân bệnh viện yêu cầu xuất viện.

Ban giám đốc và toàn bộ nhân viên bệnh viện xuống sân động viên, thuyết phục mọi người trở lại để chờ thông báo cấp trên và hứa chậm nhất đến trưa cùng ngày sẽ giải quyết yêu cầu này.

Bệnh viện còn thông báo khi xuất viện thì bệnh nhân không được đi xe công cộng, mà phải liên lạc người nhà đến đón.

Tuy nhiên, đến chiều 1-7, nhiều người chờ quá lâu nên tìm mọi cách ra khỏi bệnh viện. Mặc dù nhân viên bệnh viện tiếp tục ra vận động nhưng hoàn toàn bất lực. Trong số này, có người ra về bằng cổng chính, có người chui tường rào.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận cho biết qua kiểm tra, xác định có khoảng 500 người là bệnh nhân và người nhà đã rời khỏi đây. Bệnh viện cũng cam kết toàn bộ họ đã được xét nghiệm nhiều lần có kết quả âm tính.

Nguồn: https://tuoitre.vn/yeu-cau-bao-cao-gap-vu-500-nguoi-nha-va-benh-nhan-tu-y-roi-benh-vien-chua-go-phong-toa-20210702162220767.htm