6 cách phát hiện camera ẩn trong phòng khách sạn, cẩn thận không bao giờ thừa

Những việc này chỉ mất vài phút mà giúp bạn thêm an tâm, bảo vệ sự riêng tư của bản thân và những người xung quanh.

Trên thực tế, ngày càng có nhiều vụ việc phát hiện ra camera ẩn/camera quay lén trong các nơi lưu trú bên ngoài, phòng thay đồ, khu vực công cộng. Chúng thường là những ống kính siêu nhỏ, dễ lắp đặt khuất lấp, kết nối không dây hoặc dây nối cực kỳ nhỏ gọn, truyền tải dữ liệu qua WiFi. Việc kiểm tra phòng trước khi vào ở hoàn toàn là việc nên làm để đảm bảo sự thoải mái, riêng tư, tránh những tai nạn từ trên trời rơi xuống. Dù là bạn ở nhà nghỉ bình dân hay khách sạn trung - cao cấp, cũng chẳng thừa.

  

1. Cẩn thận quan sát bằng mắt thường, dưới ánh sáng mặt trời

Trước khi sử dụng bất kỳ thiết bị hay mẹo tìm camera ẩn, bạn có thể phát hiện bằng cách thủ công nhất: quan sát. Nếu phòng có cửa sổ lớn, hãy mở toang để lấy ánh sáng tự nhiên, nếu không hãy bật hết đèn có thể và xem lần lượt mọi vị trí. Một số góc đặc biệt cần lưu ý, chạm tay sờ trực tiếp như:

- Các đồ gắn treo trên tường, tranh ảnh, đồng hồ, thiết bị lọc không khí, thiết bị báo cháy…

- Các đồ vật đặt trên bề mặt như sách, hộp giấy, điều khiển, máy sấy, đèn bàn, ổ cắm điện, lọ hoa, sáp thơm…

- Các góc bàn, góc ghế, đầu giường, chân giường, mặt dưới của ghế, mặt sau tranh, gối…

- Các thiết bị điện tử trong phòng, đường dây điện, phím chuông, lỗ nhòm trên cửa… Nói chung là bất kỳ đâu bạn thấy nghi ngờ tuỳ vào tình hình phòng.

2. Tiếng rè trong điện thoại

Thực hiện như sau:

- Gọi một cuộc điện thoại (bằng nhà mạng thông thường, không phải gọi qua WiFi).

- Đi một vòng quanh phòng, để ý vị trí điện thoại bị rè, mất tín hiệu. Lúc này điện thoại đang bị nhiễu sóng điện từ, hãy kiểm tra kỹ.

3. Tắt đèn kết hợp đèn flash, camera điện thoại

Hầu hết các loại camera ẩn đều được trang bị đèn LED màu đỏ hoặc xanh lá cây, nếu đặc ở những vị trí ẩn thì chúng sẽ nhấp nháy nhiều hơn do ánh sáng kém. Khi tắt hết đèn trong phòng, hãy quan sát các dấu hiệu đó, có thể nhắm mắt khoảng 5 giây rồi mở ra, mắt sẽ thích nghi trong bóng tối và quan sát dễ hơn.

Ngoài ra, bạn nên dùng đèn Flash của điện thoại/đèn pin khi mắt thường không tìm ra. Rọi tia sáng khắp phòng, nếu có thiết bị ghi hình khác, nó sẽ phản chiếu lại ánh sáng.

Một cách làm khác là mở camera điện thoại lên và cũng quay khắp phòng ở chế độ ghi hình. Nếu có vật thể là camera khác, nó sẽ phản chiếu hoặc hiện đốm sáng trên màn hình.

4. Kiểm tra WiFi

Để truyền tải dữ liệu sang bộ phận lưu trữ hoặc đầu đọc thiết bị khác, các camera ẩn hiện đại đều cần kết nối WiFi. Mở phần tìm WiFi trên điện thoại thông minh để quét, nếu thấy tên thiết bị là dãy gồm các chữ cái và số vô nghĩa thì khả năng cao nó đến từ camera ẩn.

5. Sử dụng app trên điện thoại

Một số app hữu hiệu bạn có thể cài trước trong điện thoại để kiểm tra thiết bị quay hình lén như Fing (hiển thị danh sách thiết bị đang kết nối WiFi); Hidden Camera Detector (quét quanh phòng, nếu có dấu hiệu của từ tính, app sẽ kêu); Spy Spy; Glint finder; Radarbot (tương tự app trước)...

6. Để ý gương trên tường trong phòng ngủ, phòng tắm

Kiểm tra gương có phải gương hai chiều hay không bằng cách đặt ngón tay vuông góc với mặt gương. Nếu ngón tay và ảnh phản chiếu đầu ngón tay có khoảng cách nhau thì đó là gương bình thường, còn nếu chạm nhau thì đó là gương hai chiều, khả năng cao có camera ở mặt bên kia.

Nguồn: kenh14.vn