Phó tổng giám đốc đi xin quan tài lo hậu sự cho người nghèo

Thương những cảnh đời khó khăn, anh Trần Anh Triết (ngụ quận 4, TP.HCM) - phó tổng giám đốc công ty đấu giá dầu khí, kiêm giám đốc hợp tác xã vận tải - đi xin quan tài cho người nghèo qua đời, trong đó có bệnh nhân tử vong vì COVID-19.

Phó tổng giám đốc đi xin quan tài lo hậu sự cho người nghèo - Ảnh 1.

Dù công việc kinh doanh đang khó khăn, anh Triết (trái) vẫn tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện sẻ chia với bà con, giúp họ vơi bớt khó khăn trong đại dịch - Ảnh: NVCC

Gọi là 1.000 đồng, nhưng thực chất đó là những quan tài miễn phí mà anh đi xin và chở đến tận nhà có người nghèo qua đời. 

“Nhiều người thắc mắc sao không cho luôn đi, chứ có 1.000 đồng lấy làm gì. Thật ra là quan tài 0 đồng, nhưng tôi nói 1.000 đồng để thân nhân người mất không cảm thấy mắc nợ mà thôi”, anh Triết giải thích.

Quan tài miễn phí cho người nghèo mất được anh Triết triển khai mới khoảng nửa tháng nay. Anh cho biết mình có một nhóm bạn thân cùng làm từ thiện từ đầu đợt dịch này, mọi người không nhận tiền quyên góp của người lạ, mà trong nhóm ai có gì góp nấy.

Anh Triết và một doanh nhân khác phụ trách quan tài miễn phí, các thành viên còn lại thì tặng bình oxy cho người mắc COVID-19, suất quà cho các khu trọ nghèo. Mỗi khi có tin nhắn trong nhóm, hoặc xem mạng xã hội thấy có trường hợp cần giúp đỡ áo quan, nhóm sẽ xem thành viên nào tiện đến vị trí đó nhất hoặc phân công nhau đi.

“Tôi hay đi các quận 1, 3, 4, 8, huyện Nhà Bè. Còn ai thuận đường qua các quận khác thì đăng ký đi trao”, anh Triết nói.

Sau khi nhận việc, anh lái chiếc ôtô bán tải cá nhân đến một xưởng gỗ lấy quan tài. Gỗ, ván để đóng quan tài được một số bạn trong đội của anh tài trợ. Chất quan tài lên xe, anh lấy thêm một chiếc túi đựng xác dùng để khâm liệm rồi chạy thẳng đến nơi đang cần.

“Tôi đưa áo quan tới sẽ hỏi rõ xem người bệnh mất vì lý do gì rồi hướng dẫn đến nơi hỏa táng phù hợp để xếp hàng đợi lấy tài, chờ vào hỏa táng. Có những gia đình người mẹ qua đời, nhà chỉ còn con nít nhỏ quá không biết gì, chúng tôi liên hệ địa phương nhờ hướng dẫn, hỗ trợ đưa quan tài người mất đến Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa nếu mất vì COVID-19, còn ca mất bình thường thì đưa đến lò thiêu ở Bình Chánh hoặc Củ Chi”, anh Triết cho biết.

Phó tổng giám đốc đi xin quan tài lo hậu sự cho người nghèo - Ảnh 2.

Anh Triết (mặc đồ bảo hộ) cùng đồng đội đến trao quan tài miễn phí và tẩm liệm cho người có hoàn cảnh khó khăn qua đời - Ảnh: NVCC

Đến nay, anh Triết đã trao tặng 60 quan tài cho người có hoàn cảnh khó khăn qua đời, trong đó có 30 - 40 trường hợp mất vì COVID-19.

“Trao xong người ta vừa khóc vừa cảm ơn mà mình xót xa lắm. Tôi chỉ mong không có cuộc gọi, tin nhắn xin quan tài vì không muốn bà con mình lại có người mất, nhất là mất vì dịch bệnh”, anh chia sẻ.

Dù việc kinh doanh đang gặp không ít khó khăn do dịch bùng mạnh tại TP.HCM, vị phó tổng giám đốc 47 tuổi vẫn cố gắng sẻ chia những hành động nhân ái với bà con. 

Ngoài “quan tài 1.000 đồng”, anh Triết còn dùng 3 xe tải của công ty, hỗ trợ bốn đội tình nguyện mua thực phẩm, đem đến điểm tập kết, vận chuyển hàng trăm suất quà mỗi ngày đến các khu trọ đông công nhân, lao động tự do.

Trước dịch, anh hay cùng vợ nấu các suất ăn tặng các trung tâm bảo trợ xã hội, hoặc giúp đỡ những tình huống tình cờ gặp trên đường như chở người bị tai nạn giao thông đi bệnh viện, cho tiền ăn và mua vé xe về quê cho một thanh niên có ý định đi bộ từ Sài Gòn về Đắk Lắk vì cạn tiền...

Nguồn: https://tuoitre.vn/pho-tong-giam-doc-di-xin-quan-tai-lo-hau-su-cho-nguoi-ngheo-20210823085132995.htm