Cuộc đời đáng sống của cố NSND Trung Kiên và hai lần kết hôn trọn vẹn đến phút cuối cùng

NSND Trung Kiên đã sống một cuộc đời trọn vẹn với nền âm nhạc Việt Nam.

Cuộc đời đáng sống của cố NSND Trung Kiên và hai lần kết hôn trọn vẹn đến phút cuối cùng 1

Cả cuộc đời cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam

NSND Trung Kiên sinh năm 1939 quê ở Thái Bình. Ông là con trai của nhà cách mạng Nguyễn Danh Đới. Từ những năm còn đang bi bô tập nói, cha ông đã bị địch bắt rồi hi sinh. Suốt những năm tháng ấu thơ, NSND Trung Kiên lớn lên với tình yêu của mẹ.

Hằng ngày, mẹ NSND Trung kiên thổi cơm thuê cho cán bộ, lầm lũi nuôi con chứ không mở lời hay trông chờ sự giúp đỡ của người khác.

Khoảng thời gian 1954-1956, NSND Trung Kiên tham gia vào dàn đồng ca của Đài Phát thanh thuộc Sở Văn hóa Hà Nội, Đài Tiếng nói Hà Nội.

Cuộc đời đáng sống của cố NSND Trung Kiên và hai lần kết hôn trọn vẹn đến phút cuối cùng 1

Khi Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) thành lập, NSND Trung Kiên đăng ký dự thi và đỗ.

Thế nhưng mẹ ông vì sợ con trai vất vả khi theo nghiệp cầm ca nên nhất định không cho học. Thế nhưng, dường như số phận đã sắp đặt một cuộc gặp gỡ của mẹ NSND Trung Kiên với thư ký của Tổng bí thư Trường Chinh.

Sau khi biết được câu chuyện, ông đã khuyên mẹ NSND Trung Kiên nên cho con trai được học theo đúng sở thích và năng khiếu của mình. Sau đó, mẹ ông đồng ý.

Vì có kết quả học xuất sắc thế nên đến năm thứ 3, cậu sinh viên Nguyễn Trung Kiên được cử đi học tại Liên Xô. Sau đó, ông có cơ hội được học tiếp Cao học tại đó.

Những năm tháng chiến tranh ác liệt, đi theo tiếng gọi của Tổ quốc khi cả nước cùng hướng về chiến trường, NSND Trung Kiên cũng lăn xả với bom đạn, khó khăn, thiếu thốn để phục vụ đồng bào, Tổ quốc.

Ông từng bảo, bản thân đã được nhà nước cho đi học ở nước ngoài, thì phải về phục vụ đồng bảo, tổ chức gọi là đi, bảo ở lại là ở lại, không bao giờ viện lý do từ chối.

Từ khi tốt nghiệp ra trường (1970), đến khi trở thành diễn viên của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, NSND Trung Kiên vẫn luôn song hành biểu diễn và tham gia công tác giảng dạy.

Năm 1992, ông vinh dự đảm nhận chức vụ Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin, phụ trách mảng Văn hóa - Nghệ thuật, đến năm 2001 mới nghỉ hưu.

Những tưởng lúc này ông sẽ an nhàn hưởng thụ cuộc sống vui vầy bên con cháu, thế nhưng ông lại tất bật sáng tối đứng lớp giảng dạy ở Học viện Âm nhạc Việt Nam.

Ông bảo: “Tôi sẽ theo đuổi công việc này đến cùng. Trời còn cho sức khỏe, tôi còn tiếp tục cống hiến”.

Những lứa học trò của NSND Trung Kiên sau này thành danh có thể kể đến những cái tên như Lê Dung, Quang Thọ, Trung Đức, Thu Hiền, Doãn Tần..., sau này là thế hệ Anh Thơ, Đăng Dương…

Trong quãng đời hoạt động nghệ thuật của mình, NSND Trung Kiên có rất nhiều nguyên tắc. Nhưng có một nguyên tắc được ông thực hiện rất nghiêm túc, đó là không bao giờ hát nhép.

Ông từng tự tin khẳng định trên Đời sống & Pháp luật: “Đời tôi có thể tự hào không bao giờ hát nhép, tôi không làm đĩa để nhép”.

Cuộc đời đáng sống của cố NSND Trung Kiên và hai lần kết hôn trọn vẹn đến phút cuối cùng 2

Hai cuộc hôn nhân trọn vẹn đến phút cuối cùng

NSND Trung Kiên quen người vợ đầu tiên (nghệ sĩ Thanh Nga) khi hai người còn rất trẻ. Thuở đó, ông là thành viên ban nhạc đồng ca Rạng Đông, còn bà trong ban nhạc Tuổi Xanh. Sau đó, hai ban nhạc này sáp nhập thành ban đồng ca của Thành Đoàn thanh niên Hà Nội.

Qua những lần làm việc cùng nhau, NSND Trung Kiên và Thanh Nga nảy sinh tình cảm. Trong mắt NSND Trung Kiên, bà xã là một người phóng khoáng, quảng giao và có nghị lực phi thường, được nhiều người yêu quý. Hai người có chung với nhau một cậu con trai là nhạc sĩ Quốc Trung.

Trong cuộc sống gia đình, NSND Trung Kiên và bà Thanh Nga đều cố gắng dành cho nhau những khoảng tự do nhất định, tôn trọng bản năng sống của nhau, có lẽ đó là lý do không nhỏ khiến cuộc hôn nhân của ông bà hạnh phúc và bền vững cho đến ngày bà mất vì căn bệnh ung thư.

Cuộc đời đáng sống của cố NSND Trung Kiên và hai lần kết hôn trọn vẹn đến phút cuối cùng 3

Nghệ sĩ quá cố Thanh Nga - vợ đầu của NSND Trung Kiên

Nhiều năm sau khi bà Thanh Nga qua đời, NSND Trung Kiên mới đi bước nữa với NSND Thu Hà (nguyên Giám đốc Nhạc viện Hà Nội). Bà là con gái của ông Trần Văn Danh (em ruột của Tổng bí thư Trần Phú) và là chị cùng mẹ khác cha với NSND Đặng Thái Sơn.

NSND Trung Kiên từng tâm sự, đến với nhau khi cả hai đều đã già, NSND Trung Kiên và NSND Thu Hà không đơn thuần là tìm một người chồng, một người vợ cho đủ thành phần gia đình, mà còn hơn thế, cả hai đều muốn tìm một người tri kỷ trong cả cuộc sống lẫn trong âm nhạc.

Theo lời kể của NSND Trung Kiên, NSND Thu Hà là một người phụ nữ ngoài công việc ở cơ quan ra chỉ có gia đình. Bà thích những giây phút riêng tư của vợ chồng, con cái, của gia đình. Ngoài những lúc cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc, bà dồn hết tình yêu thương cho gia đình, con cháu.

Cuộc đời đáng sống của cố NSND Trung Kiên và hai lần kết hôn trọn vẹn đến phút cuối cùng 5

NSND Trung Kiên và NSND Thu Hà bên các cháu nội

Cũng giống chồng, NSND Thu Hà hăng say và tận tuỵ với công việc cả khi đã qua tuổi hưu. Họ bên nhau, cùng làm việc, cùng chăm sóc gia đình và tận hưởng niềm vui từ những cống hiến không ngừng nghỉ đó.

Đến 27/1/2021, NSND Trung Kiên qua đời tại nhà riêng, kết thúc một cuộc đời đã sống trọn vẹn từng hơi thở với nền âm nhạc Việt Nam, trong vòng tay yêu thương và chăm sóc của người vợ hiền thảo.

Nguồn: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nsnd-trung-kien-gan-70-nam-cam-mic-chua-mot-lan-hat-nhep-truoc-khan-gia-162212701141013970.htm